Năm 2014, cả thị trường BĐS Việt Nam lẫn Mỹ xôn xao với thông tin đại gia Trầm Bê đã quyết định chốt lời khoản đầu tư BĐS tại Mỹ, thu về hàng trăm triệu đô.

Thông tin công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCI) công bố thông tin ông Trầm Bê đã từ nhiệm vị trí thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) BCI là tâm điểm trên thị trường BĐS những ngày vừa qua.

Bắt đầu tham gia lĩnh vực BĐS cách đây 17 năm, đại gia Trầm Bê đầu tư vào BCCI với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị (1999). Vào thời kỳ này, việc đầu tư bất động sản khá dễ dàng, quỹ đất còn nhiều cộng với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội đang ở mức cao. Nhờ đó, BCCI đã không ngừng ăn nên làm ra.

Ngay cả giai đoạn khủng hoảng, trong khi nhiều công ty bất động sản rơi vào bế tắc, doanh nghiệp này đã có kết quả kinh doanh khá khả quan, với mức tăng trưởng doanh thu 66% và lợi nhuận 36% trong năm tài chính 2009-2010.

Đặc biệt, tròn 10 năm sau khi "dấn thân" vào thị trường BĐS, vị đại gia này đã quyết định mang tiền ra xứ người đầu tư BĐS. Đó là vào năm 2009, ông đã bỏ ra khoảng 64 triệu USD để sở hữu một phần khu mua sắm Vallco Shopping Mall thuộc trung tâm thương mại tại Cupertino (bang California, Mỹ).

Vallco Shopping Mall (thường được biết dưới tên Cupertino Square hoặc Vallco Fashion Park) là một khu trung tâm mua sắm 3 tầng, tọa lạc tại Cupertino, California, USA. Vallco Park bắt đầu hoạt động từ những năm 1960 và hiện diện tích của toàn bộ khu này đã lên tới 54.000 m2.

Sau khi ông Trầm Bê thâu tóm một phần khu trung tâm thương mại này, đã có lời đồn đoán trên thị trường rằng hàng loạt công ty của Mỹ đã cố gắng thương lượng với Trầm Bê trong suốt nhiều năm, nhằm mua lại phần vốn này nhưng không thành công, trong đó có cả ông lớn công nghệ Apple.

Phải 5 năm sau, vào năm 2014 vị đại gia này mới quyết định chuyển nhượng để chốt lời khoản đầu tư này. Và giá chốt lời là một con số không hề nhỏ khi lên tới 116 triệu USD, đây được coi là một trong những thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử bán lẻ của thung lũng Silicon. Đối tác của Trầm Bê lúc bấy giờ là Công ty bất động sản Sand Hill.

Theo giới truyền thông lúc bấy giờ, trong vụ đầu tư này, sau khi trừ đi 36 triệu USD giải quyết các khoản thuế tại Mỹ, đại gia Trầm Bê mang về Việt Nam 80 triệu USD. Tức lãi 16 triệu USD sau 5 năm rót vốn. Đây là một con số không hề nhỏ và có thể nói là một trong những thương vụ đầu tư thành công nhất của đại gia BĐS Việt vào thị trường Mỹ.

{keywords}

Hình ảnh trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall thời điểm đại gia Trầm Bê chốt xong thương vụ trị giá hơn 100 triệu đô.

{keywords}

Được biết, sau khi mua nốt từ ông Trầm Bê khu mua sắm khép kín rộng hơn 55.700 m2, Sand Hill đã chính thức thâu tóm toàn bộ trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall (tên gọi khác là Cupertino Square hay Vallco Fashion Park).

Cuối tháng 8/2015, Công ty bất động sản Sand Hill bất ngờ công bố một kế hoạch trị giá 3 tỷ USD để cải tạo triệt để khu trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall đã quá lỗi thời đồng thời phủ lên khu trung tâm này một “mái nhà xanh lớn nhất thế giới”.

{keywords}

Toàn cảnh dự án xanh The Hills at Vallco”của Sand Hill.


{keywords}

Ước tính một mái nhà xanh trị giá 300 triệu USD sẽ được phủ lên “The Hills at Vallco”.


{keywords}

Các không gian được mở ra bao gồm một mạng lưới các đường mòn dài 6km.


{keywords}

Các khu vực trồng nho, vườn cây ăn quả, vườn hoa, các vườn bao gợi lại những hình ảnh nông nghiệp của thành phố Cupertino.

(Theo Trí thức trẻ)