- Hàng loạt vụ hồi tố, từ lỗ thành lãi, từ lãi thành lỗ rồi những cú lỗ khủng bất ngờ lên tới hàng ngàn tỷ đồng xảy ra với các DN niêm yết trong thời gian vừa qua. Đây có lẽ là câu chuyện không hiếm trên thị trường chứng khoán Việt Nam khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.

Giật mình với các con số

Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) bất ngờ báo lỗ hơn ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2016 sau khi phát hiện thiếu 980 tỷ đồng hàng tồn kho sau khi kiểm kê tài sản và lỗ  kinh doanh trong kỳ gần 70 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính tới cuối 2015 được điều chỉnh hồi tố giảm 256 tỷ đồng, từ mức lãi chưa phân phối 237 tỷ đồng trước đó trở thành lỗ 20 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hồi tố.

Với những con số sốc nói trên, cổ phiếu TTF giảm sàn 25 phiên liên tiếp từ mức 43.600 đồng/cp xuống còn 7.600 đồng/cp vào đầu giờ chiều 22/8. Hàng loạt các NĐT rất bức xúc do cổ phiếu xuống quá sâu vì những yếu tố bất ngờ.

Hồi tháng 4, Cổ phiếu Cảng Sài Gòn (SGP) cũng bất ngờ tăng gần 40% lên 15.900 đồng/cp trong phiên chào sàn (cho dù DN này hồi tố lỗ hơn 1 ngàn tỷ đồng), cao hơn nhiều so với giá tham chiếu và cũng là giá trúng bình quân trong đợt IPO: 11.500 đồng/cp và cách xa so với giá trị sổ sách 5.400 đồng/cp.

{keywords}

Hàng loạt vụ hồi tố, từ lỗ thành lãi, từ lãi thành lỗ rồi những cú lỗ khủng bất ngờ lên tới hàng ngàn tỷ đồng đã xảy ra với các DN.

Trước khi đăng ký giao dịch trên Upcom, Cảng Sài Gòn bất ngờ thông báo hồi tố khủng với vốn chủ sở hữu tới cuối 2015 chỉ còn 1.300 tỷ đồng, thấp hơn 800 tỷ đồng so với vốn điều lệ và giảm 1.000 tỷ đồng so với thời điểm 31/10/2015 (thời điểm chuyển sang CTCP), khiến giá trị sổ sách của DN bỗng dưng giảm đi gần một nửa.

Hồi đầu 2014, giới đầu tư cũng bất ngờ khi cổ phiếu PVX của Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (doanh nghiệp thua lỗ 3.200 tỷ đồng dưới thời “sếp Lexus biển xanh” Trịnh Xuân Thanh) được đưa ra khỏi diện kiểm soát, chuyển sang dạng bị cảnh bào nhờ hồi tố.

CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) cũng vừa công bố giải trình chênh lệch số liệu BCTC trước và sau soát xét. Theo đó, PPC hồi tố điều chỉnh tăng 203 tỷ đồng LNST chưa phân phối tính tới cuối 2015. Đồng thời, khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đầu năm được tăng thêm gần 203 tỷ đồng so với con số trên BCTC do công ty tự lập.

Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC), một cổ đông nội còn 20% vốn tại cụm rạp CGV (Megastar) cũng vừa trải qua một mùa đại hội cổ đông đầy rẫy mâu thuẫn nội bộ. DN này gần đây bất ngờ báo cáo kết quả kinh doanh 2015 từ lỗ thành lãi gần 4 tỷ đồng sau kiểm toán do hồi tố phim Khu vườn bí ẩn của công ty Phương Nam sau nhiều lần bị nhắc nhở chậm công bố thông tin.

Của để dành ngàn tỷ: Đại gia không ham?

Trong khi nhiều NĐT e ngại bán tháo khi thấy mỗi cổ phiếu TTF có giá trị sổ sách chỉ còn 3.200 đồng sau cú lỗ ngàn tỷ thì bất ngờ lại xảy ra. Cổ phiếu TTF bất ngờ tăng trần lên 8.600 đồng/cp sau 25 phiên giảm sàn với gần 13 triệu cổ phiếu (gần 10% số lượng cổ phiếu TTF đang lưu hành) được chuyển nhượng ngay trong phiên giao dịch 22/8, phần lớn ở mức giá sàn 7.600 đồng/cp.

{keywords}

Giới đầu tư vẫn chờ đón những động thái của các NĐT lớn, tìm sóng từ những biến động bất thường trên thị trường.

Lý giải về cú đảo chiều tăng mạnh của TTF, một chuyên viên môi giới của CTCK Sài Gòn (SSI) cho rằng: “Về dài hạn TTF có thể còn lên nữa, có thể 2-3x trong 1-2 năm nữa. TTF có tài sản nhiều, có 14 ngàn hecta đất rừng, trong đó có 9 ngàn đã khai thác được".

Còn với cổ phiếu SGP của Cảng Sài Gòn, câu chuyện về kế hoạch di dời cảng Nhà Rồng - Khánh Hội khiến nhiều NĐT nhìn vào khu đất vàng mà trước đó trong ĐHCĐ lần thứ nhất hồi cuối tháng 9/2015 đề xuất dành đất xây siêu đô thị, giúp TPHCM xứng tầm hòn ngọc Viễn Đông.

Tuy nhiên, cổ phiếu này sau đó giảm nhanh và tới cuối phiên 22/8 chỉ còn 9.000 đồng/cp. Trong ĐHCĐ 2016, 2 cổ đông VPBank và VietinBank xin thoái toàn bộ vốn trong thời gian sớm nhất. SGP cũng dự kiến tình hình kinh doanh khó khăn, giảm mạnh so với năm trước và đề nghị không chia cổ tức theo đúng phương án cổ phần hóa.

Trước đó, ông lớn Vingroup cũng tuyên bố chưa tham gia thương vụ mua Cảng Sài Gòn cho dù trước đó đã đề xuất mua tới 80% vốn Nhà nước đang sở hữu tại đây.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với các kế hoạch kinh doanh của GSP, nếu đầu tư theo giá trị kinh doanh cốt lõi thì đây không phải là cổ phiếu hấp dẫn. Mức EPS chỉ hai ba trăm đồng/cp không đủ hấp dẫn các NĐT.

Nhưng nếu soi diện tích đất mà DN này đang sử dụng với 183 hecta thì đây được xem là một thỏi nam châm đối với các NĐT. Mặc dù vậy, sự thờ ơ của các NĐT lớn có lẽ đã gây ra áp lực không nhỏ đối với cổ phiếu này

Những câu chuyện loạn số liệu, DN đang từ lỗ hồi tố thành lãi và ngược lại rồi những cú lỗ khủng đầy bất ngờ như TTF hay gần đây là HAG của Hoàng Anh Gia Lai không còn hiếm trên TTCK.

Những cú sốc như vậy khiến giới đầu tư choáng váng. Tuy nhiên, biến động trên thị trường nhiều khi không hoàn toàn theo sát với thông tin được đưa ra. Giới đầu tư vẫn chờ đón những động thái của các NĐT lớn, tìm sóng từ những biến động bất thường trên thị trường.

H. Tú