Hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng và bất động sản gần đây tăng mạnh trở lại và trở thành trụ cột giúp thị trường chứng khoán tăng điểm.

Tăng dữ dội

Tuần cuối tháng 4, thị trường chứng khoán chứng kiến sự khởi sắc ấn tượng của cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank). Đây có thể là sóng tăng thứ 2 của cổ phiếu này. Trước đó, từ đầu năm STB đã tăng mạnh từ khoảng 8.000 đồng có lúc lên gần 14.000 đồng/cp, trước khi điều chỉnh giảm về ngưỡng 11.000 đồng/cp.

Từ đầu năm, trên cả 2 sàn HOSE, HNX và trên thị trường OTC, hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng đã có biến động tăng rất mạnh. Cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) có lúc tăng lên tới gần 40.000 đồng/cp.

{keywords}
Sóng lớn cổ phiếu ngân hàng.

Cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội tăng mạnh từ mức khoảng 12.000 đồng/cp đầu năm lên gần 16.000 đồng/cp. Cổ phiếu ACB của Ngân hàng Á châu tăng từ mức khoảng 16.000 đồng lên gần 26.000 đồng/cp. SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội tăng từ 4.000 đồng lên 7.500 đồng/cp.

Trên thị trường OTC, một loạt các cổ phiếu tăng giá dữ dội, không còn tình cảnh ế nặng, cổ phiếu hạng ruồi, “làm của hồi môn không đắt” với mức giá đều dưới 10 ngàn đồng/cp như hồi đầu năm 2016.

Cổ phiếu Techcombank và VPBank tăng vọt từ mức 8.000-9.000 đồng lên trên 31.000 đồng/cp, SGBank, HDBank và LVBank cũng đã trở lại ngưỡng 10.000 đồng/cp.

Trước đó, giới đầu tư đã từng chứng kiến gần như toàn bộ các cổ phiếu ngân hàng trên thị trường OTC có giá dưới mệnh giá. Nhiều cổ phiếu bán đấu giá cổ phần với giá khởi điểm chưa tới 5.000 đồng/cp nhưng vẫn ế.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng góp phần đáng kể vào đợt tăng mạnh của thị trường chứng khoán trong thời gian qua. Nhiều cổ phiếu bất động sản và xây dựng không còn èo uột và quay đầu tăng mạnh, nhất là từ đầu tháng 4 tới nay.

Cổ phiếu LGL của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang là một hiện tượng. Cổ phiếu này đã tăng khoảng 40% trong vài tuần gần đây. LGL thậm chí còn đi ngược thị trường trong đợt điều chỉnh giảm gần đây.

Trong đại hội cổ đông gần đây, Long Giang Land dự kiến lãi lớn trong năm 2017 và tăng vốn điều lệ lên hơn 530 tỷ đồng. LGL chủ trương thành lập công ty con để đầu tư dự án TTTM tại 69 Vũ Trọng Phụng.

Cổ phiếu PDR của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt thậm chí còn tăng mạnh hơn. Trong khoảng 1 tháng qua, cổ phiếu này tăng vọt từ mức 14.000 đồng/cp lên 26.000 đồng/cp, tương đương tăng thêm gần 100%.

Trụ cột của thị trường

Cũng như nhiều giai đoạn khởi sắc của thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng và bất động sản luôn là các nhóm tăng mạnh và làm trụ cho thị trường tăng điểm. Cổ phiếu ngành ngân hàng từng được mệnh danh là “cổ phiếu vua”, trong khi đó cổ phiếu bất động sản cũng hấp dẫn không kém, từng tạo ra rất nhiều đợt sóng lớn.

{keywords}
"Cổ phiếu vua" đang trở lại và trở thành trụ cột trên thị trường chứng khoán.

Trên thực tế, mỗi khi thị trường chứng khoán hồi phục, thì cổ phiếu ngành tài chính ngân hàng thường tiên phong dẫn dắt thị trường. Điều này là bởi ngành tài chính ngân hàng và thị trường chứng khoán cùng được dẫn dắt chung bởi niềm tin vào sự phục hồi nền kinh tế.

Cổ phiếu Sacombank thời gian gần đây tăng mạnh do giới đầu tư kỳ vọng vào sự hồi phục của ngân hàng thuộc top đầu khối TMCP. Sau 5 năm bất ổn về nhân sự gắn liền với sự ra đi của ông Đặng Văn Thành và sự rút lui của ông Trầm Bê, Sacombank sắp ổn định trở lại với một dàn nhân sự mới, một phương án tái cấu trúc mới.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng trên thị trường OTC sôi động hơn với các thông tin liên quan đến việc niêm yết lên sàn. Hàng loạt các ngân hàng như Techcombank, TPBank, LienVietPostBank… chốt danh sách cổ đông làm thủ tục đăng ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), hoặc đang làm thủ tục lên sàn.

Nhóm ngân hàng có chất lượng tài sản tốt như VCB, MBB, ACB… được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng giá. Trong khi đó, nhiều cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực từ quá trình tái cơ cấu có thể sẽ bật tăng sau khi có phương án giải quyết nợ xấu và trở lại với quỹ đạo kinh doanh.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản còn được hưởng lợi từ triển vọng ngành ngân hàng trong năm 2017. Sự phục hồi của hoạt động tín dụng với tốc độ lên tới 18-20% trong năm vừa qua và mục tiêu tăng trưởng ở mức 18% trong năm 2017 khiến lợi nhuận của các ngân hàng tăng mạnh.

Rất nhiều ngân hàng đặt kế hoạch kinh doanh năm nay tăng trưởng cao so với năm 2016. Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, phần lớn các ngân hàng nhận định tình hình kinh doanh tiếp tục có cải thiện. Có đến trên 90% ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng so với năm 2016; trong đó, thu nhập ròng từ lãi, thu nhập ròng từ phí và dịch vụ, thu nhập ròng từ hoạt động tự doanh đều được kỳ vọng tăng trưởng khá.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng được hưởng lợi từ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng. Các doanh nghiệp bất động sản chứng kiến doanh thu tăng vọt và tồn kho giảm mạnh. Lãi suất ổn định ở mức hợp lý cũng giúp chi phi giảm.

H. Tú