Sau một phiên quay đầu giảm cuối cùng trong năm 2019, trong phiên đêm qua (giờ Việt Nam), cũng là phiên giao dịch đầu tiên của nước Mỹ, thị trường chứng khoán (TTCK) nước này Mỹ tiếp tục tăng mạnh và kéo dài chuỗi ngày lập kỷ lục cao mới sau khi ông Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày 15/1 tới tại Washington.

Cho tới thời điểm này, vài ngày sau tuyên bố của ông Donald Trump, Bắc Kinh chưa hề có lời xác nhận nào về sự kiện quan trọng sắp diễn ra. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn ồ ạt đổ vào TTCK có quy mô số 1 thế giới.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ tăng hơn 330 điểm (tương đương + 0,9%) lên 28.868,8 điểm, mức tăng mạnh nhất trong gần 1 tháng qua. Chỉ số tầm rộng S&P 500 tăng 0,8% lên 3.258 điểm trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng vọt 1,3% lên 9.092.

Hàng loạt các cổ phiếu công nghệ bứt phá như Advanced Micro Devices tăng hơn 7%, Micron Technology tăng trên 3%...

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đều vọt lên mức cao lịch sử mọi thời đại và kéo dài xu hướng tăng mạnh có từ năm 2019.

{keywords}
Chứng khoán Mỹ lên đỉnh lịch sử.

Trong năm vừa qua, chứng khoán Mỹ ghi nhận một năm tăng điểm rực rỡ nhất kể từ 2013 bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang trong cả năm. Chỉ số tầm rộng S&P 500 vẫn có một mức tăng khoảng 28,9% trong cả năm 2019 và đây là mức tăng mạnh nhất trong vòng hơn 30 năm qua. Cũng trong năm 2019, chỉ số Nasdaq tăng tới 35,2% còn Dow Jones tawng 22,3%.

TTCK Mỹ được tiếp sức trong tháng cuối cùng nhờ những tín hiệu ấm trở lại trong quan hệ Mỹ-Trung. Tuy nhiên, nền tảng vẫn là nền kinh tế Mỹ với các tín hiệu kinh tế tích cực từ tăng trưởng cho tới lạm phát thấp, xuất phát từ những chính sách của ông Trump.

Trong năm vừa qua, sức mạnh công nghệ của Mỹ một lần nữa được khẳng định với cú lao dốc chưa từng có của các ông lớn công nghệ Trung Quốc sau khi bị cấm làm ăn với doanh nghiệp công nghệ Mỹ.

TTCK thăng hoa còn nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) với 3 lần giảm lãi suất trong năm vừa qua và sẽ tiếp tục duy trì chính sách này để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của kinh tế Mỹ.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng còn do giới đầu tư bớt lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu khi mà kinh tế Mỹ vẫn ổn, thỏa thuận sắp đạt được và Trung Quốc tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) vừa quyết định sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các thể chế tài chính bớt khoảng 50 điểm cơ bản kể từ ngày 6/1 tới để thúc đẩy nền kinh tế. Động thái này sẽ giúp các ngân hàng có thể bơm thêm khoảng 115 tỷ USD vào nền kinh tế.

{keywords}
Ông Donald Trump có lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 2.

Trước đó, theo thoongs kê của CNBC, chứng khoán Mỹ dưới thời ông Donald Trump tăng mạnh hơn nhiều so với dưới thời của các tổng thống khác. Theo đó, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 50% kể từ khi ông trump trúng cử, cao gấp hơn 2 lần so với mức tăng trung bình của các tổng thống Mỹ trong 3 năm đầu nhiệm kỳ.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ đã tăng thêm hơn 10.000 điểm, tương đương mức tăng hơn 57% kể từ khi ông Donald Trump thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hôm 8/11/2016. Còn Nasdaq đã tăng khoảng 73%.

Công nghệ được xem là thế mạnh lớn nhất của Mỹ. Trong cuộc chiến với Trung Quốc vừa qua, chính quyền ông Donald Trump đã chặn đường tiếp cận công nghệ gốc của Mỹ đối với một số doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc, khiến gã khổng lồ Huawei rơi vào tình trạng “sống còn”.

Trong năm 2020, TTCK Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm. Trong lịch sử, năm thứ 4 trong nhiệm kỳ của 1 tổng thống Mỹ, TTCK nước này thường tăng điểm. Năm 2020 được xem là có thể tốt đẹp hơn so với những căng thẳng thương mại chưa từng có giữa Mỹ và Trung Quốc trong năm 2019 và 2018 vừa qua.

M. Hà