Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ Lao động Mỹ vừa có chỉ đạo ban quản lý hàng trăm tỷ USD tiền quỹ hưu trí liên bang phải ngừng các kế hoạch đầu tư vào các doanh nghiệp Trung Quốc trên sàn chứng khoán.

Theo đó, ông Trump không muốn quỹ hưu trí cho nhân viên liên bang và quân nhân Mỹ được đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc. Trong khi Bộ trưởng Lao động Mỹ Eugene Scalia cho rằng, kế hoạch hiện tại đang đặt hàng tỷ USD vào các doanh nghiệp rủi ro và đe dọa tới an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Eugene Scalia cũng chia sẻ bức thư của Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Larry Kudlow và Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien cho biết Nhà Trắng không muốn Chương trình đầu tư hưu trí (Thrift Savings Plan - TSP), một quỹ hưu trí liên bang, đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc.

{keywords}
Ông Donald Trump ra lệnh rút tiền đâu tư vào cổ phiếu Trung Quốc.

Chương trình đầu tư hưu trí TSP vừa đưa ra một chỉ số quốc tế với tên gọi MSCI ACWI ex USA IMI, được nhắm tới các cổ phiếu ở cả các thị trường phát triển và mới nổi, bao gồm cả Trung Quốc.

Theo lá thư được CNBC trích dẫn, đây là định hướng của tổng thống Donald Trump và ban quản lý quỹ phải “ngay lập tức” dừng tất cả các bước liên quan tới việc đầu tư của quỹ I Fund, một quỹ thuộc Chương trình TSP.

I Fund là một quỹ đang quản lý khối tài sản lên tới 41 tỷ USD, trong tổng công 557 tỷ USD của TSP (tính tới cuối tháng 3/2020).

Còn theo Fox Business, tổng giá trị mà quỹ này đang đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc ở mức khoảng 4 tỷ USD.

Như vậy, với quyết định của ông Trump, hàng trăm tỷ USD tiền quỹ hưu trí của nhân viên liên bang và quân nhân Mỹ sẽ không được phép đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc. Hơn thế, 4 tỷ USD cũng sẽ được rút khỏi thị trường này.

{keywords}
Căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục leo thang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dần dần cắt đứt mối quan hệ đầu tư giữa các quỹ hưu trí liên bang Mỹ và các cổ phiếu Trung Quốc. Đây là động thái tiếp theo sau trong cuộc chiến với Bắc Kinh, từ thương mại, tiền tệ… giờ là thị trường vốn.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh, chính quyền ông Trump muốn áp thêm thuế lên Trung Quốc sau khi Nhà Trắng cáo buộc Bắc Kinh giấu thông tin về đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 mà sau đó đã lan rộng ra toàn cầu, khiến hơn 4 triệu người bị nhiễm và hàng trăm ngàn người tử vong. Mỹ là nước thiệt hại nhiều nhất.

Chính quyền ông Trump cũng theo dõi sát sao và tính tới khả năng trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh không thực hiện đúng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vừa ký trong tháng 1 vừa qua.

V. Hà