Nguyên Tổng giám đốc Vingroup Dương Thị Mai Hoa ghi dấu ấn đầu tiên sau khi sang làm CEO của Ngân hàng An Bình (ABBank) của đại gia Vũ Văn Tiền, chủ tịch HĐQT đế chế bất động sản Geleximco.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2 năm 2018 và 6 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm tăng gấp đôi cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2018 của ABBANK đạt trên 592,7 tỷ đồng, tăng 103% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương 97% lợi nhuận trước thuế cả năm 2017. Lợi nhuận đột biến nhờ các khoản lãi đột biến từ mua bán chứng khoán và kinh doanh ngoại hối, đồng thời giảm chi phí dự phòng rủi ro.

Đến 30/6/2018, tổng tài sản đạt 88.586 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. 

Theo báo cáo, lợi nhuận từ mua bán chứng khoán của ABBank tăng hơn 3 lần lên gần 370 tỷ đồng. Trong khi đó, kinh doanh ngoại hối mang về cho ngân hàng này một khoản lợi nhuận 100 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ đến cuối tháng 6 của ABBank chỉ còn 2,16%, so với mức 2,77% hồi đầu năm. Nằm sâu dưới ngưỡng 3% theo quy định. 

{keywords}
  

Kết quả kinh doanh khá ấn tượng được công bố sau khi nguyên TGĐ Vingroup Dương Thị Mai Hoa sang làm CEO của ABBank. ABBank chính thức tuyển dụng và bổ nhiệm bà Dương Thị Mai Hoa làm Tổng giám đốc thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân từ đầu 2018.

Bà Dương Thị Mai Hoa (1969) từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc kiêm Giám đốc tài chính Tập đoàn Vingroup của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng hồi cuối tháng 2/2018, sau gần 5 năm tại vị.

Trước đó, bà Hoa từng giữ các chức vụ chủ chốt tại nhiều tổ chức như: TGĐ Ngân hàng Hàng hải Việt Nam, TGĐ Ngân hàng Quốc tế VIBBank; Giám đốc tài chính Oracle VN Pte. Ltd; Kế toán trưởng Ngân hàng Credit Lyonnais Việt Nam,...

Bà Hoa tốt nghiệp khoa Quản lý Kinh tế, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và có bằng Thạc sĩ quản trị của Trường Đại học Tự do Brussel (Vương quốc Bỉ) liên kết với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

ABBank là ngân hàng tầm trung, có cổ đông nước ngoài nắm giữ 30% (Maybank và IFC), CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) của ông Vũ Văn Tiền nắm giữ gần 13%.

Gần đây, ông Vũ Văn Tiền đã chọn Geleximco và từ bỏ vị trí chủ tịch ABBank theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 với yêu cầu chủ tịch HĐQT ngân hàng không được làm thành viên HĐQT ở các doanh nghiệp khác.

Tại ĐHCĐ thường niên 2018 cuối tháng 4, ngân hàng đã bầu ra HĐQT nhiệm kỳ mới và ông Vũ Văn Tiền không còn làm chủ tịch, mà thay vào đó là em rể ông Tiền là ông Đào Mạnh Kháng lên vị trí cao nhất của nhà băng này. 

{keywords}
 

Một số doanh nhân cũng đã chọn doanh nghiệp thay vì đứng đầu các ngân hàng. Bà Nguyễn Thị Nga rời "ghế” Chủ tịch SeABank sau 11 năm ngồi “ghế nóng” SeABank trên cương vị Chủ tịch HĐQT. Bà Nga lui về giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của SeABank kể từ ngày 12/04.

Trước đó, bầu Thắng (ông Võ Quốc Thắng) cũng đã không chọn vị trí người đứng đầu ngân hàng KienLongBank mà chọn làm người đứng đầu doanh nghiệp.

Các ngân hàng gặp khó khăn trong giai đoạn 2011-2015 đã hồi phục, trong đó có TPBank, ABBank... Nhiều cổ phiếu ngân hàng có giá dưới 10.000 đồng/cp, đã tăng mạnh trong năm 2017 và quý 1/2018.

Thị trường chứng khoán (TTCK) đang chịu áp lực điều chỉnh giảm rất lớn. Hàng loạt cổ phiếu trụ cột trên sàn đều giảm mạnh. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu ngân hàng vẫn có được những nhịp hồi phục khá ấn tượng.

Trong phiên giao dịch 18/5, dòng tiền bất ngờ đổ mạnh vào thị trường kéo cổ phiếu ngân hàng, tài chính tăng mạnh. VN-Index đảo chiều tăng gần 3 điểm, từ mức giảm hơn 13 điểm trong phiên.

Cổ phiếu CTG của Vietinbank hồi phục rất nhanh và tạo ra tâm lý tích cực tới các cổ phiếu ngân hàng khác.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có cái nhìn khá tích cực.

SHS dự báo đà hồi phục sẽ tiếp tục. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

BSC cũng cho rằng thị trường đang trong trạng thái hồi phục ngắn hạn.

Trong khi đó, BVSC nhận định xu hướng tiếp theo trên TTCK sẽ phụ thuộc rất lớn vào nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng.

Kết thúc phiên giao dịch 16/8, VN-index tăng 2,91 điểm lên 964,28 điểm; HNX-Index giảm 0,1 điểm xuống 107,92 điểm. Upcom-Index không đổi ở mức 51,38 điểm. Thanh khoản đạt 230 triệu cổ phần. Giá trị đạt 5,2 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Của để dành, hàng tồn kho được giá ngàn tỷ của đại gia ngân hàng

Của để dành, hàng tồn kho được giá ngàn tỷ của đại gia ngân hàng

Nhiều ngân hàng lãi lớn trong 6 tháng đầu năm, trong đó có phần lớn từ xử lý 'của tồn kho' hay của để dành như nợ xấu, cổ phần sở hữu chéo.

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

Hai doanh nhân mang mác nữ hoàng Việt gặp cú sốc trên đỉnh cao, người mất 500 tỷ, kẻ vướng bản thỏa thuận 32 triệu USD. Ông lớn VinaCapital tiếp tục bán chốt lời hàng loạt cổ phiếu Việt.

Nữ đại gia quyền lực lộ diện: 'Phân chia quyền lực' ở Eximbank tới hồi kết?

Nữ đại gia quyền lực lộ diện: 'Phân chia quyền lực' ở Eximbank tới hồi kết?

Cuộc phân tranh quyền lực tại Eximbank kéo dài dai dẳng thời hậu Lê Hùng Dũng đang có dấu hiệu dần ổn định với những thay đổi và sự xuất hiện một đại gia kín tiếng cùng nguồn lực tài chính mạnh. 

Đại gia hào phóng buông ngàn tỷ đỡ nhà Cường đôla lúc đen đủi, cạn tiền

Đại gia hào phóng buông ngàn tỷ đỡ nhà Cường đôla lúc đen đủi, cạn tiền

Doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) tiếp tục gây sốc, chưa thoát vòng xoáy đen đủi và vẫn đang phải sống nhờ vào lòng hảo tâm hiếm có của các đại gia hào phóng liên quan tới ban lãnh đạo QCG.

'Khúc gỗ' đen đủi Trường Thành khiến đại gia Mai Hữu Tín đau đớn

'Khúc gỗ' đen đủi Trường Thành khiến đại gia Mai Hữu Tín đau đớn

Doanh nghiệp của ông trùm một thời trong ngành thủy sản Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của Mỹ Tâm thoát khỏi tình trạng thua lỗ sau khi bán đất, bán công ty con. Trong khi đó, Gỗ Trường Thành tiếp tục đau đớn vì lỗ khủng.