Theo báo cáo hoạt động ngân hàng tuần gần nhất (28/9-2/10) của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm so với tuần trước ở tất cả kỳ hạn.

Đặc biệt, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm đã giảm về 0,1%/năm với các khoản vay bằng tiền VND, thấp nhất trong lịch sử hoạt động ngành ngân hàng. Đáng chú ý, đây là mức lãi suất bình quân ghi nhận trong tuần, nên thực tế tại một số giao dịch thậm chí còn ghi nhận mức lãi suất thấp hơn 0,1%/năm nói trên.

So với tuần liền trước (21-25/9), mức lãi suất này đã giảm 0,01 điểm %.

Trên thực tế, lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã giảm liên tục từ đầu tháng 5 và giảm mạnh từ đầu tháng 6 đến nay.

Đầu năm, các khoản vay trên thị trường liên ngân hàng kỳ hạn tương tự vẫn được áp dụng mức lãi suất 1,69%/năm. Tạm tính, sau chưa đầy 10 tháng, lãi suất cho vay liên ngân hàng qua đêm tại thị trường Việt Nam đã giảm gần 17 lần, xuống gần 0%/năm.

Tương tự kỳ hạn qua đêm, lãi suất cho vay liên ngân hàng các kỳ hạn khác như 1 tuần và 1 tháng cũng giảm liên tục nhiều tuần, hiện lần lượt ở mức 0,25%/năm và 0,47%/năm. So với đầu năm, lãi suất ở các kỳ hạn này cũng giảm hàng chục lần (đầu năm lãi suất cho vay 1 tuần là 2,54%/năm; cho vay 1 tháng là 2,5%/năm).

{keywords}
 

Cũng trong tuần đầu tháng 10, các khoản vay bằng USD cũng cho thấy xu hướng giảm lãi suất cho vay giữa các nhà băng. Trong đó, lãi suất bình quân liên ngân hàng không có nhiều thay đổi ở kỳ hạn qua đêm và 1 tuần nhưng giảm ở kỳ hạn 1 tháng.

Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng bằng tiền USD hiện lần lượt là 0,12%/năm, 0,13%/năm và 0,26%/năm.

Việc lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn ngắn vẫn tiếp tục đi xuống cho thấy xu hướng “tiền rẻ” vẫn chưa kết thúc trên thị trường ngân hàng. Trong đó, nguyên nhân chính đến từ việc thanh khoản hầu hết nhà băng vẫn dư thừa. Ngoài ra, việc cơ quan quản lý tiền tệ một lần nữa giảm một loạt lãi suất điều hành từ đầu tháng 10 (lần thứ 3 từ đầu năm) sẽ tiếp tục nối dài tình trạng dư thừa thanh khoản của ngân hàng thương mại.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục dồi dào trong cả quý III nhờ nguồn cung vốn VND tăng qua hoạt mua ròng ngoại tệ của NHNN và cầu vốn tăng chậm (tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 9 mới tăng 6% trong khi cùng kỳ năm 2019 tăng 9,4%).

Tương tự, SSI Research cũng nhận định dù dịch bệnh đã được kiểm soát và thị trường bước vào quý cuối năm, thường là cao điểm về nhu cầu vốn nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn yếu và thấp hơn khá nhiều (khoảng 2%) so với tăng trưởng huy động. Với xu hướng này, tiền đồng vẫn tiếp tục dư thừa trong hệ thống các ngân hàng, kéo theo lãi suất sẽ vẫn đi ngang ở vùng thấp từ nay đến cuối năm.

Hiện tại, lãi suất tiền gửi đã giảm thêm 0,2-0,4 điểm % ở hầu hết ngân hàng thương mại lớn. Lãi suất tiền gửi hiện phổ biến ở mức 3-3,8%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng; 3,7-5%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng; và 4,9-5,6%/năm với kỳ hạn 12, 13 tháng.

(Theo Zing)