Vừa làm xong thủ tục chuyển cành đào, 5 bánh chưng và 1 giò vào TP.HCM cho con gái, ông Nguyễn Đức Thọ (Ba Đình, Hà Nội) phải trả cước phí gần 1 triệu đồng. Phí gửi 1 cành đào bằng hình thức chuyển phát nhanh hàng không là 550.000 đồng, còn giò và bánh chưng tính theo cân, khoảng hơn 300.000 đồng.

Ông Thọ cho hay, do dịch bệnh, gia đình con gái ông không thể về quê Tết này. Để động viên con, ông đã mất công ra chợ hoa mua đào và đặt bánh chưng, giò gửi vào cho con theo máy bay, dù cước phí còn đắt hơn cả tiền mua đào và bánh chưng.

“Biết là ở trong đó cũng có bán đào và bánh chưng, giò nhưng hoa không thể đẹp và đồ ăn khó đúng vị như Hà Nội. Mình gửi vào cho con cái chút hương vị của quê nhà, động viên con cháu”, ông nói.

{keywords}
Đào Nhật Tân, bánh chưng Hà Nội vào TP.HCM đón Tết. (Ảnh: NE)

Theo ông Thọ, các đơn vị vận chuyển và hãng hàng không có dịch vụ giao hàng dịp Tết. Chỉ 5 tiếng đồng hồ, đồ ông gửi từ Hà Nội đã có mặt tại TP.HCM. "Khi ra văn phòng chuyển phát, tôi không ngờ nhiều người cũng chuyển vào TP.HCM như mình. Có bác còn gửi cả chậu quất cảnh vào cho con", ông cho biết thêm.

Không cần phải ra tận văn phòng đơn vị chuyển phát để gửi hàng, bà Nguyễn Thị Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) chỉ cần đặt chuyển hàng trên ứng dụng điện thoại. Chưa đầy vài phút, shipper đã tới nhà nhận hàng, sau đó chuyển ra đơn vị giao nhận. Hàng hóa theo máy bay vào TP.HCM, sau đó lại có shipper chuyển tới địa chỉ của con trai bà.

Bà Hương cho hay, dịch vụ chuyển hàng rất nhanh và hiện đại. Chỉ cần theo dõi ứng dụng, bà Hương có thể biết, hàng gửi đang ở đâu. “Bình thường, tôi vẫn sử dụng dịch vụ chuyển phát này gửi đồ ăn cho con ở TP.HCM. Cận Tết, tôi có làm mấy món đồ khô, mứt mà cháu nội thích gửi vào trong đó”, bà nói.

Theo bà Hương, ở TP.HCM, đồ ăn thức uống không thiếu nhưng bà vẫn làm gửi vào cho con vì đúng vị gia đình. “Năm nay, con cháu không về được quê ăn Tết, gửi đồ vào cho con cháu đỡ nhớ nhà”, bà chia sẻ.

{keywords}
Bánh chưng hút chân không gửi vào TP.HCM

Khảo sát của PV. VietNamNet cho thấy, các đơn vị vận chuyển đang vào dịp cao điểm, đặc biệt với dịch vụ vận chuyển đào, mai, thực phẩm ngày Tết. Tại Nasco Express, đào cành có đường kính hơn 50cm (sau khi bó lại) hoặc chiều dài từ 1m20-1m60 chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM có mức giá 550.000 đồng; nếu giao tận nơi, khách hàng thêm chi phí khoảng 200.000 đồng.

Tại Swift247, dịch vụ vận chuyển hoa mai, hoa đào Hà Nội - TP.HCM ngay trong ngày có giá 495.000 đồng/cành. Các cành đào, cành mai phải được buộc thành bó, có bao bọc ngoài, không đặt trong chậu hoặc bầu đất. Kiện hàng đào/mai sẽ được giao trong vòng 12 tiếng.

So với các đơn vị chuyển phát khác, chuyển bằng đường hàng không có mức giá cao hơn, nhưng thời gian giao hàng nhanh, đảm bảo hoa không bị hỏng, đồ ăn kịp thời giao trong ngày.

Bà Hương cho hay: “Thỉnh thoảng cháu tôi thèm ăn ổi găng hay mận, sấu, tôi đều đóng gói gửi vào trong đó cho cháu. Dù mức giá cao nhưng lại rất tiện lợi, mình già rồi không cần phải ra văn phòng đóng gửi đồ như bưu điện”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng vận chuyển làm việc tới ngày 28 và giao hàng cuối cùng trong ngày 29 Tết.

Bảo Anh