Hôm 3/6, dù nhập tăng lượng cua đồng lên 1,8 tạ, nhưng mới hơn 2 giờ chiều chị Hoàng Thị Cảnh ở Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải lên facebook thông báo đã hết hàng. Khách ngày mai muốn ăn cua có thể đặt trước.

Chị Cảnh cho biết, thời tiết càng nắng nóng cua đồng càng đắt hàng. Đây là thức ăn giải nhiệt, nấu được nhiều món từ bún riêu, canh cho tới lẩu. Chưa kể, dịp này hàng ăn đóng cửa, các gia đình nấu ăn ở nhà nhiều hơn. Thế nên, khoảng một tuần nay, lượng khách đặt mua cua đồng online tăng đột biến khi Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng thiêu đốt.

Giá cua đồng chỉ 130.000 đồng/kg, không hề tăng, nhưng lượng hàng bán ra mỗi ngày thì tăng mạnh, chị chia sẻ. Thời điểm đầu mùa hè, mỗi ngày chị chỉ bán được khoảng 50-60kg. Khách có thể mua cua sống, cua xé hoặc cua đã xay sẵn. Nhưng mấy ngày hôm nay, lượng cua bán dao động trong khoảng 1-1,5 tạ. Đỉnh điểm như hôm qua, 1,8 tạ cua đều được khách đặt mua hết sạch.

{keywords}
Nắng nóng, người dân đua nhau đặt mua cua đồng về ăn giải nhiệt (ảnh: Thuỷ Đặng)

“Tôi chỉ bán online thôi, nhưng dịp này khách tới tấp đặt mua. Người mua ít thì 1kg, người mua nhiều thì 2-3kg mỗi lần để ăn dần và cũng để tiết kiệm được tiền ship”, chị nói.

Phần lớn khách đều chọn mua cua xé sẵn (đã tách bỏ mai, yếm) hoặc cua xay sẵn vì tiện nên chị phải huy động bố mẹ chị cùng 2 đứa con của mình vào làm cua để kịp cho mấy shipper đem hàng đi giao cho khách.

“Hôm nào cũng phải làm từ 4 giờ sáng cho tới khi bán hết cua. Cũng may đổi lại tiền lời có thể thu được tới vài triệu đồng/ngày”, chị tiết lộ.

Chị Đăng Thuỷ - đầu mối chuyên bán cua online ở ngõ 214 Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội), cũng cho biết, thời điểm chưa vào hè, mỗi ngày chị chỉ tiêu thụ hết khoảng 12-20kg cua đồng. Nhưng từ đầu tháng 5 đến giờ, ngày nào chị cũng bán hết 40-50kg, thậm chí có ngày lên tới 60kg cua đồng.

{keywords}
Những ngày này, khách thường chuộng mua cua xé sẵn hoặc xay sẵn tiện chế biến (ảnh: Thuỷ Đặng)

Cũng theo chị Thuỷ, nhiều người ngại làm cua vì mất nhiều thời gian nên chọn đặt hàng xay sẵn. Theo đó, cua xay xong chị thường chia vào các túi nhỏ cho khách bỏ tủ cấp đông. Mỗi bữa ăn lấy từ 1-2 túi ra nấu, tuỳ gia đình ít hay nhiều người. Giá cua sống hay xay sẵn đều giống nhau, 120.000 đồng/kg.

“Dịp này nắng nóng gay gắt mọi người ngại đi chợ. Dịch bệnh họ cũng hạn chế tới nơi đông người nên lượng khách đặt mua online tăng mạnh”, chị nói.

Chị Hoàng Thiên Tâm ở Yên Ninh (Ba Đình, Hà Nội), chia sẻ, ngày hè cua đồng là món ăn giải nhiệt được gia đình chị ưa chuộng nhất. Chớm hè, thời tiết chưa quá nắng nóng chị còn chịu khó ra chợ ngồi chọn từng con cua đồng rồi nhờ người bán xay hộ. Số lượng cua mỗi lần mua cũng chỉ khoảng 1kg vừa đủ nấu một bữa ăn.

Khoảng một tuần nay, nắng nóng như đổ lửa, chị chuyển sang đặt mua online vì ngại chen chân ra chợ.

{keywords}
Lượng cua đồng bán ra tăng gấp 3-5 lần so với thời điểm trước hè (ảnh: Thuỷ Đặng)

“Hôm nay tôi đặt luôn 5kg cua đồng, nhờ họ xay sẵn đóng túi nilon. Gạch cua cũng được chia riêng thành túi nhỏ để tiện nấu mỗi bữa”. Chị nói và cho biết, nay đặt nhiều chị còn được chủ hàng miễn phí ship hàng.

Trên thị trường hiện nay, giá cua đồng thường dao động trong khoảng 120.000-180.000 đồng/kg, tuỳ loại. Nhiều nơi khi khách yêu cầu sơ chế rồi sẵn sẵn thường phải trả thêm 10.000-15.000 đồng/kg.

Tiểu thương bán cua đồng tại chợ truyền thống cho biết, những ngày này, lượng cua đồng tiêu thụ tăng gần gấp đôi so với trước hè. Còn dân buôn bán online thì tiết lộ, lượng cua bán ra tăng gấp 3-5 lần so với các mùa khác trong năm. Nắng nóng, mọi người thường có tâm lý ngại ra chợ nên thường chọn đặt mua online cho tiện.

Châu Giang

Loài 'đi máy bay' về Việt Nam, giá 1 con đắt hơn cả xe máy, ăn có thể phải dùng búa

Loài 'đi máy bay' về Việt Nam, giá 1 con đắt hơn cả xe máy, ăn có thể phải dùng búa

Nếu mua một con nặng 10kg thì giá lên đến 35 triệu đồng, đắt hơn cả nhiều chiếc xe máy.