Thực hiện chỉ đạo của Quyền Chánh thanh tra, giám sát Ngân hàng về tình hình cấp tín dụng liên quan đến việc thực hiện đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất trong thời gian qua, Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng I (Cục I) vừa có văn bản gửi một số ngân hàng về việc báo cáo tình hình cấp tín dụng đối với một số khách hàng.

Theo đó, Cục I đề nghị các đơn vị cung cấp các thông tin, tài liệu báo cáo thực trạng tình hình cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) đối với các DN và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP.HCM.

Báo cáo gồm các nội dung cụ thể như: thông tin khách hàng; thông tin hợp đồng tín dụng; mục đích cấp tín dụng; dư nợ đến thời điểm báo cáo (gồm: phân loại nợ, nợ gốc, nợ lãi, nội bảng, ngoại bảng, nợ đã xử lý... ).

{keywords}
Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại buổi đấu giá đất Thủ Thiêm ngày 10/12/2021

Trong trường hợp xác định khoản cấp tín dụng cho các khách hàng nêu trên liên quan tới mục đích tham gia đấu giá/đấu thầu các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, Cục I đề nghị các ngân hàng cung cấp toàn bộ hồ sơ cấp tín dụng liên quan. Các ngân hàng phải báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về cơ quan thanh tra của NHNN chậm nhất trước ngày 7/1/2022.

Liên quan việc này, thông tin từ 1 ngân hàng lớn cho biết, văn bản của NHNN đã được cùng gửi tới một số ngân hàng. Ngân đang đã nhận văn bản, thực hiện rà soát để có thông tin báo cáo gửi NHNN theo quy định.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 10/12, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất 3-12 (10.060 m2) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá 24.500 tỷ đồng (gấp 8,3 lần giá khởi điểm).

Đây là thông tin gây xôn xao thị trường BĐS thời gian qua. Riêng việc huy động 1 tỷ USD để thanh toán cũng đang là 1 vấn đề đặt ra và nếu huy động thành công cũng là 1 câu chuyện cá biệt về dòng tiền.

Chiểu theo quy chế đấu giá tài sản, kể từ thời điểm đấu giá viên công bố người trúng đấu giá, người trúng đấu giá được coi như chấp nhận giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người trúng đấu giá phải thanh toán (hình thức chuyển khoản) 50% số tiền mua tài sản cho NSNN theo thông báo. Trong hạn 60 ngày tiếp theo, người trúng đấu giá thanh toán đủ số tiền còn lại.

Do vậy, thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh phải nộp 50% số tiền trúng đấu giá, tương đương 12.250 tỷ đồng sau 30 ngày (tức khoảng ngày 10/1/2022). Trong khi đó, theo báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào thời điểm tháng 4/2020, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt có vốn chủ sở hữu là 1.902 tỷ đồng; hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 3,4 và lợi nhuận sau thuế là 271 tỷ đồng.

Trước đó, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, kết quả việc đấu giá vượt qua dự đoán ban đầu, từng lô trong 4 lô đất có giá trị khác nhau nhưng giá tăng rất nhiều lần. Cụ thể, lô 1 tăng 6,6 lần; lô 2 tăng 4 lần; lô 3 hơn 7 lần và lô 4 hơn 10 lần. Sau 30 ngày phê duyệt, người trúng đấu giá phải nộp 50% giá trị. Trong thời gian 6 tháng mới hoàn tất, mới có thể khẳng định giao dịch có thành công hay không.

Trần Chung

Đấu giá 2,4 tỷ/m2: Chuyện cá biệt gây áp lực chung cho thị trường

Đấu giá 2,4 tỷ/m2: Chuyện cá biệt gây áp lực chung cho thị trường

Phiên đấu giá xác lập một mức giá chính thức mà chính người trong nghề đều cho là quá cao so với mặt bằng khu vực. Đây được xem là 1 trường hợp cá biệt nhưng lại tạo áp lực về giá theo chiều hướng tăng.