Trong những ngày tổng kiểm soát phương tiện giao thông, PV  đã đi dọc tuyến đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội, bắt gặp không dưới 3 điểm bán bảo hiểm xe máy bên lề đường.

Tiếp cận một người phụ nữ bán kính nhưng căng băng rôn bán bảo hiểm, PV ngỏ ý muốn mua bảo hiểm xe máy, người bán giới thiệu tờ bảo hiểm của Công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH).

{keywords}
Người phụ nữ bán kính trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển đang ghi thông tin người mua bảo hiểm xe máy. Ảnh: Hải Nam.

Tờ bảo hiểm có 2 phần gồm giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy (màu trắng) và giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc bắt trách nhiệm dân sự (màu vàng), giá cả 2 tờ bảo hiểm là 70.000 đồng.

Người bán yêu cầu cho xem đăng ký xe máy, sau khoảng 2 phút, giao dịch mua bảo hiểm xe máy được hoàn thành.

"Đảm bảo bảo hiểm thật, bị vấn đề gì cứ đến công ty bảo hiểm trình báo là được bồi thường", người phụ nữ bán bảo hiểm cam kết.

Khi hỏi về nguồn lấy các cuốn bảo hiểm và ngỏ ý muốn được bán, người phụ nữ từ chối cung cấp thông tin và cho biết "đây là hàng tuồn từ công ty, được vài quyển, không cung cấp cho người khác được".

Liên hệ với Công ty bảo hiểm BSH chi nhánh Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luận, Phó giám đốc chi nhánh, cho biết tờ bảo hiểm trên không có giá trị về cả mặt pháp lý hay để bồi thường. Mặc dù, 2 giấy chứng nhận bảo hiểm được xác nhận là hàng thật của công ty.

{keywords}
Phó giám đốc bảo hiểm BSH chi nhánh Hà Nội cho biết tờ bảo hiểm được mua ở vỉa hè không có giá trị. Ảnh: Hải Nam.

"Tờ bảo hiểm bắt buộc TNDS không có thông tin về biển kiểm soát, số khung, số máy. Còn phần bảo hiểm tự nguyện thì không ghi số tiền bảo hiểm mà người mua tự nguyện mua", ông Luận cho biết.

Theo giải thích của vị lãnh đạo công ty bảo hiểm, người bán tờ bảo hiểm trên hoàn toàn sai về nghiệp vụ. "Kể cả khi gặp CSGT, người điều khiển xe máy vẫn có thể bị phạt khi trình tờ bảo hiểm này", ông Luận cho hay.

{keywords}
So sánh một tờ bảo hiểm đạt yêu cầu và sẽ được bồi thường (bên trên) và tờ bảo hiểm được mua ở vỉa hè (bên dưới).

Về vấn đề các cuốn bảo hiểm được bán trôi nổi trên vỉa hè và người bán bán những tờ bảo hiểm không có giá trị đối với chủ xe máy, ông Luận trả lời đây là vấn đề chuyên môn của từng chi nhánh.

"Ở chi nhánh chúng tôi có những chế tài xử phạt khi cá nhân nào làm mất những ấn chỉ này (tờ bảo hiểm có mã số, con dấu của công ty và chữ ký của Tổng giám đốc). Còn việc phân phát các cuốn bảo hiểm sẽ tùy vào từng chi nhánh, có chi nhánh hợp tác với các cây xăng, đại lý bán hoặc các cộng tác viên", Phó giám đốc chi nhánh BSH Hà Nội nói.

Qua kiểm tra, chi nhánh phát hành 2 phần bảo hiểm "vỉa hè" trên thuộc Công ty bảo hiểm BSH chi nhánh Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Liên hệ với Giám đốc bảo hiểm BSH chi nhánh Lam Sơn, vị lãnh đạo này từ chối trả lời việc bảo hiểm chi nhánh của mình lại được tuồn bán ở Hà Nội.

(Theo Zing)