Tính đến nay, hãng hàng không Vietnam Airlines đã có 6 lần thay đổi trang phục cho phi hành đoàn.

Dù được nghiên cứu rất kỹ lưỡng để đưa ra mẫu đồng phục mới cho phi hành đoàn, nhưng khi đưa vào sử dụng nó đều bộc lộ những nhược điểm, sự bất tiện cho các nữ tiếp viên hàng không. Và trong các lần thay đổi sau đó, những nhược đểm này được khắc phục thì lại nảy sinh những hình huống mới.

Theo một cựu tiếp viên hàng không VNA, mẫu trang phục màu đỏ bordeaux được nhiều người yêu thích nhưng nó lại rất dễ bị bục cúc áo, khiến cho nữ tiếp viên thường xuyên bị hở khi thao tác trên máy bay, mà công việc của họ lại thường xuyên nâng vác đồ lên cao. Ngoài ra, vì thiết kế có phần hơi đơn giản nên nó rất dễ bị bắt chước, không tạo được "bản quyền" riêng cho VNA. Chính vì vậy mà mẫu mới lần này (đang trong quá trình thử nghiệm) sẽ một lần nữa khắc phục những tồn tại này, đồng thời có những cải tiến đột phá hơn.

Tuy nhiên, nó có được đông đảo công chúng và người mặc đón nhận và yêu thích hay không thì cũng cần có thời gian, khi nó được đưa vào sử dụng, vận hành một cách chính thức.

Cùng ngắm lại các mẫu đồng phục này để xem thiết kế nào là đẹp nhất, cũng như có cái nhìn so sánh với mẫu trang phục mới sắp được thay thế.

{keywords}

Mẫu đồng phục nữ đầu tiên khá dung dị với áo sơ mi trắng và quần âu màu tím than

 

{keywords}

Mẫu thứ 2 vẫn giữ màu áo trắng, nhưng kiểu dáng đã được cách tân hiện đại và trẻ trung hơn. Riêng việc từ quần sang váy là cả một cuộc "cách mạng".

{keywords}

Chính vì vậy mà đến mẫu thứ 3, đồng phục của nữ tiếp viên đã quay trở lại với giá trị truyền thống là tà áo dài. Màu xanh chủ đạo vẫn được giữ. Trong suốt một thời gian dài, màu áo thiên thanh này cũng trở thành hình ảnh thân thương với hành khách trong nước và quốc tế

 

{keywords}

Cũng như đồng phục màu đỏ mận hiện tại, màu xanh thiên thanh tuy tạo cảm giác yên bình, thân thương và gắn với ngành hàng không, nhưng lại rất dễ bị bắt chước. Lần thay đổi tiếp theo, VNA đã có sự cách tân khá tạo bạo khi chọn màu hồng hoa sen để thiết kế. Màu sắc trang nhã và đặc biệt rất tôn da, nhưng nó cũng bộc lộ những nhược điểm là quá gợi cảm vì chất liệu mỏng, rất dễ bị lộ "phụ kiện" và vấy bẩn

 

{keywords}

Đội hình phi hành đoàn trong mẫu trang phục được lấy ý tưởng từ hoa sen

 

{keywords}

Nhằm khắc phục những nhược điểm của mẫu áo dài trước, ở lần cách tân tiếp theo, VNA đã lựa chọn màu đỏ bordeaux, chất liệu cũng dày dặn hơn. Ý tưởng của bộ trang phục được lấy từ cờ đỏ sao vàng. Trên cổ áo còn có đường viền màu vàng tạo điểm nhấn rất tinh tế, chính là thể hiện biểu trưng cho màu cờ sắc áo

 

{keywords}

Và đây là mẫu thử nghiệm cho lần thay đổi tiếp theo của VNA

 

{keywords} 

{keywords}

(Theo GiadinhNet)