- Tuần qua, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lại nổi lên khi có thông tin nhiều người phải nhập viện vì ăn lẩu cua vỉa hè; nguồn thịt chó dính bả, chó ở bãi rác xuất hiện tại các nhà hàng. Nhiều người lại lo ngại gạo ở VN bị bón nhiều phân hóa học và phun thuốc sâu.

Rùng mình ăn phải thịt chó dính bả, chó ở bãi rác

Theo thống kê của Liên minh bảo vệ chó châu Á, có tới 5 triệu cá thể chó bị giết thịt mỗi năm ở VN. Nguồn cung cho thị trường thịt chó chủ yếu từ việc buôn bán chó nuôi và chó bị bắt trộm.

Theo tiết lộ của những người buôn chó, nguy cơ khách hàng ăn phải chó dính thuốc độc là rất cao khi công tác kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng thịt chó hiện nay còn hết sức lỏng lẻo. Vì lợi nhuận, có những cửa hàng nhập cả chó dính bả với giá rẻ để giết thịt bán cho khách với giá cao.

{keywords}

Việc không kiểm soát được nguồn gốc sẽ tạo điều khiện cho 'cẩu tặc' hoành hành và nguy cơ người dân ăn phải chó độc hại là rất cao.

Bên cạnh đó, còn một nguồn cung cấp thịt chó khác cũng khiến những người thích ăn thịt chó nhất cũng phải rùng mình. Đó là nguồn thịt chó từ các bãi rác thải. Nguồn thịt này chủ yếu được chế biến thành món “rựa mận”. Do thịt được ninh nhừ cùng xả, riềng, mẻ, mắm tôm, rượu khiến thực khách khó có thể phát hiện được thịt đã thiu, thối.

Nhộm nhoạm như... lẩu cua vỉa hè!

Gần đây, lẩu cua vỉa hè đang trở thành món ăn được nhiều người lựa chọn do giá rẻ lại dễ ăn. Tuy nhiên, theo các bác sỹ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, HN thì lẩu cua vỉa hè đang là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh nhân phải nhập viện vì ngộ độc.

{keywords}

Nhiều người phải nhập viện vì ngộ độc khi ăn lẩu cua vỉa hè.

Bởi khi ăn lẩu cua, người dân thường có thói quen sử dụng kèm với rau sống chần tái thậm chí là ăn trực tiếp. Trong khi rau sống tại các hàng quán này được nhân viên rửa qua loa, lại bày ngay cạnh mặt đường bụi bặm rất mất vệ sinh. Hơn nữa, số lượng cua đồng bây giờ không có nhiều, để cung cấp cho các quán ăn mọc lên như nấm hiện nay thì các chủ quán phải sử dụng loại cua nuôi tăng trọng hay các gói gia vị lẩu cua để tăng độ thơm, ngon.

Nhiều người 'sợ' gạo quê mình

Nhiều người làm nông ở ĐBSCL đang trồng riêng những khoảnh lúa không phun thuốc sâu để gia đình ăn, còn những ruộng lúa có phun thuốc sâu thì để bán. Bên cạnh đó, nhiều người lại chọn mua gạo ngoại.

{keywords}

Xu hướng sùng gạo ngoại đang “lan tỏa”. Rất nhiều nơi ở ĐBSCL đang treo bảng bán gạo Campuchia, Thái Lan. Theo nhiều người dân, họ chọn gạo ngoại vì tin không bị bón phân hóa học, thuốc trừ sâu nên có cảm giác ngon, hy vọng an toàn cho sức khỏe. Còn gạo xứ ta chạy theo năng suất, bón nhiều phân hóa học và phun thuốc sâu, sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Đua nhau mua xương cá hồi làm ruốc cho con

Xương cá hồi tươi đang được nhiều mẹ lùng mua để chế biến cho gia đình, nhất là con trẻ. Loại xương này giá rẻ, chỉ bằng 1/10 thịt cá fillet, có thể dùng làm ruốc, nấu cháo, nấu canh chua... Nhiều người còn săn mua cả thịt vụn cá hồi với giá rẻ chỉ bằng một nửa cá fillet, khi chế biến cũng có chất lượng, độ ngon không kém loại xịn.

{keywords}

Bà bầu, mẹ trẻ đua nhau mua xương cá hồi về tẩm bổ cho con

Theo chủ một cửa hàng bán thực phẩm sạch ở Đại Kim (Hoàng Mai, HN), xương cá hồi của cửa hàng lọc ra đến đâu bán hết đến đó. Thậm chí, khách đặt mua xương cá còn lớn hơn số lượng mình có. Có ngày cao điểm, cửa hàng bán hết gần 300 bộ xương cá hồi.

Rủ nhau mua chung sữa cho con

Nhiều gia đình góp tiền mua chung một hộp sữa rồi về chia nhau. Chiêu tiết kiệm này đang được nhiều bà mẹ áp dụng. Không chỉ tiết kiệm tiền, tránh phải đổ bỏ sữa khi hết hạn sử dụng, việc góp tiền mua chung sữa còn giúp các mẹ lấy được quà khuyến mãi hay được giảm giá khi mua cả lô lớn.

Chủ một cửa hàng chuyên các loại sữa xách tay từ Úc, Nhật, Đức... trên phố Sơn Tây (Ba Đình) cho biết, nếu mua lẻ một hộp thường khách hàng không được giảm giá nhưng mua nhiều, từ 5 hộp trở lên cửa hàng sẽ giảm giá từ 5.000-20.000 đồng, tùy loại, hay giảm giá 5% cho những đơn hàng mua với số lượng lớn vào dịp lễ tết.

Thương lái bí ẩn mua lá mãng cầu xiêm

Nhiều xã trên địa bàn huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang xuất hiện tình trạng thương lái từ nơi khác xuống tận địa phương thu mua lá mãng cầu xiêm. Điều đáng nói ở đây là thương lái đến thu gom lá một cách bất thường, với số lượng lớn cả lá khô và tươi. Còn mục đích mà người ta thu mua về để làm gì, hay tiêu thụ ở đâu thì người dân, thậm chí là các thương lái ở địa phương cũng không hề hay biết.

{keywords}

Trước đây, ở ĐBSCL cũng từng xảy ra trường hợp thương lái lạ mặt đến tìm thu mua lá khoai mì (sắn); lá, thân cây bần ổi với giá cao ngất ngưởng sau một thời gian thu mua thì họ biến mất để bà con nông dân điêu đứng.

Gội đầu ở Huế bị chém 1 triệu

Hai du khách TP. Quy Nhơn (Bình Định) ra Huế chơi, vào tiệm cắt tóc nam nữ Bảo Châu ở đường Nguyễn Công Trứ (TP Huế) làm một số dịch vụ bị tính tiền với giá gần 1 triệu đồng.

Giá cao như vậy, nhưng theo phản ánh của hai vị khách này, nhân viên của tiệm cắt tóc Bảo Châu chỉ làm qua loa, đại khái cốt chỉ để lấy cớ tính tiền. Dù tiệm cắt tóc này không có dịch vụ xông hơi nhưng vẫn kê trong phiếu tính tiền.

{keywords}

Tiệm cắt tóc nam nữ Bảo Châu tại Huế bị khách du lịch phản ánh lấy giá quá cao

Tỷ giá USD tăng mạnh

Hai tuần đầu tháng 3, tỷ giá USD/VND bất ngờ tăng dựng ngược ở cả ngoài thị trường chợ đen và ngân hàng. Đây là một diễn biến khiến nhiều người xem như là một báo hiệu ẩn chứa nhiều bất thường.

Chỉ tính riêng trong ngày 16/3, gần như đồng loạt, các ngân hàng thương mại lớn nhỏ đã tăng tỷ giá thêm 100-125 đồng/USD. Chốt phiên, giá niêm yết của hầu hết các ngân hàng đều ở mức cao nhất trong ngày. Nhiều người lo ngại, USD có thể còn tăng tiếp.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)