- Chị Nguyễn Thảo Vân, một người khuyết tật nặng và hiện là Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Xã hội Nghị lực sống bức xúc cho biết, mặc dù được hãng hàng không Vietjet Air vận chuyển vào Đà Nẵng nhưng khi chuẩn bị làm thủ tục bay về Hà Nội, chị lại bị từ chối.

"Tôi có đặt qua phòng vé một cặp vé khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng của hãng hàng không Vietjet Air và trong ngày 1/4, tôi có bay từ Hà Nội vào hoàn toàn bình thường, không ai hỏi han, nhắc nhở về vấn đề sức khỏe hay khuyết tật gì cả.

Tuy nhiên, khi tôi có mặt ở sân bay Đà Nẵng cùng với người trợ giúp để chuẩn bị làm thủ tục bay về Hà Nội vào chuyến bay lúc hơn 5h chiều 2/4 thì nhân viên của Vietjet Air chưa xem code vé nhưng nói ngay là từ chối vận chuyển. Lý do vị này đưa ra, tôi là người tàn tật nặng nên theo quy định của hãng có quyền từ chối vận chuyển (?!)", chị Vân cho biết trên báo Trí Thức Trẻ.

{keywords}

Chị Vân (ngồi xe lăn, ở giữa) ngồi chờ ở sân bay Đà Nẵng

Trước vụ việc này, Vietjet Air cho hay, theo thông lệ chung của các hãng hàng không, hành khách hạn chế khả năng di chuyển đi máy bay cần phải đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các hãng hàng không liên hệ với các dịch vụ sân bay và chuẩn bị các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị để hỗ trợ phục vụ.

Trong Điều lệ vận chuyển của Vietjet có quy định: hành khách hạn chế khả năng di chuyển yêu cầu thiết bị hỗ trợ cần phải thông báo cho hãng ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành.

Trên thực tế, các sân bay ở Việt Nam sẽ không có đủ trang thiết bị hỗ trợ (xe nâng và các phương tiện khác) nếu cùng lúc có vài chuyến bay có khách hàng cần sự trợ giúp.

Trường hợp của hành khách Nguyễn Thảo Vân, do thể trạng không thể tự di chuyển, bắt buộc phải có thiết bị trợ giúp khi di chuyển từ nhà ga ra đến máy bay, nhưng hành khách không đặt trước dịch vụ theo như quy định, nhân viên sân bay phải căn cứ vào điều kiện cụ thể về nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ tại thời điểm phục vụ chuyến bay để quyết định có thể hỗ trợ cho khách hay không trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách cũng như cả chuyến bay.

Đối với chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng ngày 1/4, căn cứ vào điều kiện thuận lợi là các hành khách được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng. Tình huống cho phép có thể đẩy xe lăn lên máy bay nên khách hàng ký cam kết miễn trừ và nhân viên sân bay đã linh động chấp nhận vận chuyển hành khách Nguyễn Thảo Vân, mặc dù hành khách, như đề cập ở trên, không đặt trước dịch vụ.

Tại sân bay Nội Bài, đại diện Vietjet đã lưu ý hành khách nên đặt trước dịch vụ hỗ trợ đối với các chuyến bay sau. Tuy nhiên, đối với chuyến bay từ Đà nẵng đi Hà Nội ngày 2/4, do mật độ khai thác của sân bay, máy bay phải đỗ ngoài bãi xa và không được bố trí cầu ống lồng tiếp cận, các hành khách phải di chuyển từ nhà ga lên máy bay bằng ô tô và lên máy bay bằng cầu thang cao, nên đại diện Vietjet tại Đà nẵng đã quyết định không tiếp nhận vận chuyển chị Vân do không đảm bảo an toàn cho hành khách và công tác phục vụ chuyến bay.

Tuy nhiên, thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay, theo đánh giá của Vietjet là không phù hợp. Hãng thành thật xin lỗi hành khách Nguyễn Thảo Vân. Vietjet sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên này cũng như sẽ tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm chung về công tác dịch vụ khách hàng, đặc biệt hành khách là người khuyết tật.

Hạnh Nguyên