- Trải qua đáy trầm lắng kéo dài, đất Ba Vì (Hà Nội) đang tăng nhiệt trở lại. Những diễn biến mới cho thấy đầu tư vào Ba Vì đang đi vào bản chất BĐS lịch sinh thái - văn hóa theo đúng quy hoạch và lợi thế của vùng đất này.

Điểm nóng Yên Bài

Gần đây, đã có nhiều dự án BĐS du lịch Ba Vì được khởi động làm nóng thị trường phía Tây Hà Nội. Mới đây, Yên Bài Top Hill đã được chào hàng với quần thể biệt thự nghỉ dưỡng trên diện tích 16 ha được phát triển gắn với lợi thế độc đáo của vùng Yên Bài - Ba Vì là những triền đồi, hồ nước và nhất là khí hậu của núi rừng Ba Vì đặc trưng của BĐS du lịch sinh thái.

Trước đó, một nhà đầu tư khác cũng đã kiên trì triển khai một dự án nghỉ dưỡng khá lớn ngay cả khi thị trường khó khăn đó là Xanh Vilas với sản phẩm đặc trưng là các biệt thự nghỉ dưỡng triển đồi, bám ra suối tạo ra một không gian nghỉ dưỡng cuối tuần được nhiều người chú ý.

Trong khi đó, một số dự án đầu tư dù chưa thực sự hoàn thiện như mong đợi nhưng bắt đầu đã xuất hiện trong địa chỉ du lịch ở Ba Vì với các sản phẩm BĐS du lịch như: khách sạn, biệt thự cũng như các khu nhà mô phỏng kiến trúc Việt cổ.

Theo các chuyên gia BĐS du lịch, Ba Vì sở hữu những lợi thế về thắng cảnh, khí hậu trong lành, không gian mang màu sắc huyền tích thú vị... rất phù hợp với phát triển du lịch văn hoá, nghỉ dưỡng và tâm linh. Bên cạnh đó, những dự án du lịch còn được thừa hưởng những cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ của hai đô thị Sơn Tây và Hoà Lạc trong quy hoạch bảo tồn không gian xanh và phát triển du lịch của Thủ đô Hà Nội. Vì thế, Ba Vì luôn là điểm du lịch cuối tuần hấp dẫn và là cơ hội cho BĐS du lịch nghỉ dưỡng.

{keywords}

Trải qua đáy trầm lắng kéo dài, đất Ba Vì (Hà Nội) đang tăng nhiệt trở lại.

Trong cơn sốt phát triển BĐS du lịch trước đây ở Ba Vì, Yên Bài là điểm nóng với hàng chục dự án với đặc trưng là các khu biệt thự nghỉ dưỡng ven đồi, gắn với hồ nước, suối trong không gian núi rừng...

Tuy nhiên, do phát triển nóng với rất nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực, các dự án không đủ cơ sở pháp lý, thiếu cơ sở hạ tầng đã khiến cho cơn sốt BĐS nghỉ dưỡng sớm tàn. 'Di sản' mà nó để lại là những công trường tan hoang và đáng tiếc hơn là những khu biệt thự đã thành hình nhưng bị bỏ hoang.

Những tưởng, sau cú sốc đó Yên Bài - Ba Vì còn lâu mới có thể tìm lại được sức sống. Tuy nhiên, trong mắt các chuyên gia phát triển BĐS du lịch chuyên nghiệp thì đây vẫn luôn là một tiềm năng, một cơ hội không thể bỏ qua khi nhu cầu đầu tư vào du lịch của người dân là có thực. Và không đâu lợi thế hơn Ba Vì về khí hậu, cảnh quan, truyền thống văn hóa và nhất là lợi thế ngay sát trung tâm Thủ đô với giao thông ngày càng hoàn thiện.

Dù trong thời kỳ khó khăn nhất, du lịch về Ba Vì vẫn luôn là một xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn với các khu du lịch đã có tên tuổi như: Thiên Sơn - Suối Ngà, Long Việt, Khoang Xanh, Làng Văn Hóa các dân tộc Việt Nam... Bên cạnh đó, như một dòng chảy âm thầm và mãnh liệt, rất nhiều gia đình có điều kiện vẫn tìm lên Ba Vì để mua đất dựng nhà nghỉ cuối tuần cho riêng mình.

Đã qua rồi cái thời vẽ dự án, đào đồi bán lô... những nhà đầu tư chuyên nghiệp đủ năng lực và kiên trì theo đuổi những dự án tốt sẽ là nhân tố kích hoạt và hâm nóng lại thị trường theo đúng thế mạnh của vùng đất Ba Vì.

Thương hiệu du lịch sinh thái, văn hóa truyền thống

Từ những cái tên thời kỳ đầu ở Ba Vì như: Khoang Xanh; Thiên Sơn - Suối Ngà; Tản Đà... cho đến các dự án mới như Yên Bài Top Hill; Xanh Vilas, Zen resort... đều hướng tới tạo dựng một xu hướng du lịch sinh thái - văn hóa truyền thống. Trong các dự án biệt thự nghỉ dưỡng mới dù áp dụng các phương án đầu tư xây dựng và quản lý hiện đại nhưng chủ dự án đều tận dụng tối đa các yếu tố truyền thống và thân thiện với môi trường.

{keywords}

Trong mọi lựa chọn của tour cuối tuần ngắn ngày, Ba Vì vẫn luôn là địa chỉ hấp dẫn nhất cho người Thủ đô.

Chuyên gia từ Hiệp hội BĐS du lịch chỉ ra rằng, với các biệt thự sinh thái, các chủ đầu tư thường hướng tới sự thân thiện trong không gian xanh của cỏ cây, hơi hướng văn hoá bản địa truyền thống để tạo sự gần gũi, thân thuộc nhưng vẫn hiện đại. Các căn biệt thự thường không phô trương, các chất liệu truyền thống được sử dụng tối đa để tạo nên nét đặc trưng bản địa nhưng vẫn tiện nghi, hiện đại.

Trong khi đó, một chuyên gia phát triển dự án cũng cho biết, một phát triển sáng tạo của các dự án ở Ba Vì là những biệt thự được xây dựng theo phong cách kiến trúc Việt cổ tạo nên những quần thể nhà cổ xưa yên bình trong không gian hoài cổ, riêng biệt với những khu vườn xanh mướt... rất phù hợp cho những người thích một nơi nghỉ dưỡng, tận hưởng thú điền viên trong cảnh quan đồng quê thanh bình.

Bên cạnh đó, cùng với không gian thiên nhiên, kiến trúc sinh thái, các chủ đầu tư lại đang phát triển các dịch vụ du lịch hiện đại và chuyên nghiệp như: dịch vụ chăm sóc vườn cây, dọn dẹp nhà cửa; tổ chức sự kiện, chăm sóc người già và trẻ em, các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cùng các hạ tầng bể bơi, sân chơi... hiện đại....

Tất cả đang hướng đến một thương hiệu du lịch sinh thái - văn hóa truyền thống của Ba Vì. Cho đến nay, trong mọi lựa chọn của tour cuối tuần ngắn ngày, Ba Vì vẫn luôn là địa chỉ hấp dẫn nhất cho người Thủ đô. Tuy nhiên, điều còn thiếu chính là các quần thể du lịch hoàn chỉnh, đẳng cấp và chuyên nghiệp, điều mà rất nhiều dự án trước đây đã quảng cáo ầm ĩ để bán hàng nhưng rồi đã sớm đổ bể. Và đó vẫn là một nhu cầu lớn, một cơ hội và thách thức cho những chủ đầu tư tính chuyện dài hạn với BĐS du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì.

Hải Minh