Hơn 18 nghìn là tổng doanh số xe bán tải (pick up) tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm 2018. Đây là doanh số thấp nhất trong liên tiếp 3 năm qua của loại ô tô đa dụng này (năm 2016 và 2017 đạt khoảng 24 nghìn xe).

Từ ngày 10/4, loại xe này sẽ chính thức được điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ (LPTB) bằng 60% so với xe con thay vì mức 2% như hiện nay. Việc áp dụng mức mới đồng nghĩa với phí trước bạ của xe bán tải sẽ là 7,2% (60x12%) tại Hà Nội và 6% (60x10%) ở các tỉnh/thành khác. Như vậy sau ngày 10/4, khách hàng sẽ phải chi thêm hàng chục triệu để lăn bánh một mẫu xe bán tải tại Việt Nam.

{keywords}
Ford Ranger hiện là mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam

Xe bán tải đóng LPTB bằng 60% xe con nhưng chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm trong khi xe con không có niên hạn sử dụng. Vì vậy việc thay đổi mức LPTB có thể sẽ làm hạn chế sức hút của mẫu xe được đánh giá là tiện dụng, vừa chở người vừa chở hàng và có mức phí để lăn bánh thấp này.

Nhận định về tác động của chính sách mới đối với loại ô tô này, anh Lê Đức Nguyên (Nguyễn Thị Định, Hà Nội), một người kinh doanh ô tô tại Hà Nội cho biết, trước đây, người tiêu dùng mua xe bán tải phần lớn vì mức LPTB thấp (2%) và tiền biển số rẻ (500 nghìn đồng). Khi mua xe bán tải, gần như họ được sở hữu một chiếc xe có giá lăn bánh sát với giá bán của chiếc xe, lại có trang bị như một chiếc SUV và không bị hạn chế về mặt lưu thông trên đường phố như xe tải. Tuy nhiên, mức thu LPTB đối với xe bán tải tăng lên sẽ khiến dòng xe này giảm sức cạnh tranh với các dòng xe khác.

Tại Việt Nam hiện có mặt nhiều mẫu xe bán tải ăn khách như: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT50, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado... Hầu hết các mẫu xe bán tải được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán từ khoảng 600 đến hơn 1 tỷ đồng.

(Theo Báo Giao Thông)

Chủ xe bất bình với kết luận của Nissan Việt Nam về lỗi rò rỉ dầu

Chủ xe bất bình với kết luận của Nissan Việt Nam về lỗi rò rỉ dầu

 Trước thông tin phản hồi chính thức của Nissan Việt Nam về việc hàng loạt xe X Trail bị rò rỉ dầu nhiều, chủ xe cho rằng kết luận này mơ hồ và không thỏa đáng.