Một chỉ huy quân đội Mỹ tuyên bố, việc Nga đẩy mạnh triển khai các máy bay ném bom tầm xa là nhằm chứng tỏ vị thế cường quốc thế giới.


{keywords}

Theo viên chỉ huy trên, đó là chiến thuật mà quân Mỹ dùng với lý do tương tự.

Báo Sputnik dẫn lời Đô đốc hải quân Mỹ Bill Gortney cho hay, các chuyến bay của máy bay ném bom tầm xa Nga chính là thông điệp dành cho Mỹ, hành động gợi nhớ rằng một quốc gia khác cũng có thể biểu dương sức mạnh.

"Họ gửi thông điệp cho chúng tôi. Họ muốn nói với Mỹ rằng, Nga là một cường quốc trên thế giới", ông Gortney nói với các phóng viên hôm 7/4. Trước đó, viên chỉ huy này bình luận "Mỹ cũng từng làm như vậy".

Theo đô đốc Gorney, số lần máy bay Nga áp sát Mỹ đã tăng lên khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi bạo lực bùng phát ở Ukraina. Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đang theo dõi sát các máy bay Nga, quan chức trên cho hay.

Số lần các máy bay ném bom tầm xa của Nga xuất hiện sẽ tăng trong vài tháng tới, ông Gorney nhận xét. Theo quan chức này, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Nga phái máy bay ném bom tuần tra đi qua vịnh Mexico.

Đô đốc Gortney cho hay, những chuyến bay này không gây ra đe dọa nào. "Nếu bạn có máy bay tầm xa, bạn sẽ muốn sử dụng chúng. Bạn sẽ cần cho các máy bay đó diễn tập nếu muốn sử dụng vào các sứ mệnh tầm xa".

Ông Gortney vẫn còn 4 tháng làm việc trong nhiệm kỳ lãnh đạo NORAD và Bộ Chỉ huy phương Bắc của Mỹ.

  • Hoài Linh