- Cục Quản lý dược khẳng định, việc cấp phép nhập khẩu thuốc Tasigna được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Cục Quản lý dược chiều nay cho biết, ngay khi nhận được thông tin BV Huyết học và Truyền máu TP.HCM phải tiêu huỷ 20.000 viên thuốc Tasigna đặc trị ung thư máu do hết hạn sử dụng, Cục đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM gửi báo cáo trước ngày 7/5.

{keywords} 

Tuy nhiên đến hôm nay, Cục vẫn chưa nhận được báo cáo về vụ việc này.

Đề cập đến trách nhiệm, Cục khẳng định, việc cấp phép nhập khẩu thuốc Tasigna đã được thực hiện đúng theo quy về xuất khẩu, nhập khẩu thuốc và đáp ứng quy định về thời gian không quá 15 ngày làm việc.

Cụ thể, ngày 28/11/2013, BV Huyết học và Truyền máu TP.HCM có công văn gửi Cục đề nghị tiếp nhận thuốc Tasigna do công ty Novartis Pharma viện trợ .

Ngày 12/12/2013, căn cứ điểm c khoản 1 điều 16 Thông tư 47/2010/TT-BYT, yêu cầu trong hồ sơ phải có văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc cho phép cơ sở nhận thuốc viện trợ, viện trợ nhân đạo, Cục có công văn trả lời BV yêu cầu phải có văn bản của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tiếp nhận viện trợ.

Ngày 1/7/2014, BV có công văn gửi Cục kèm theo quyết định của UBND TP.HCM phê duyệt việc tiếp nhận viện trợ từ Novartis Pharma.

Ngày 14/7/2014, Cục có công văn đồng ý để BV nhận thuốc Tasigna từ Novartis theo quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT trong đó quy định rõ hạn dùng còn lại kể từ ngày cập cảng Việt Nam không được dưới 12 tháng

Ngày 22/8/2014, BV gửi công văn tới Cục đề nghị tiếp nhận thuốc Tasigna có hạn dùng dưới 12 tháng.

Theo đó, thuốc Tasigna là thuốc điều trị bệnh Bạch cầu mãn dòng tủy thay thế thuốc Glivec sử dụng cho nhiều bệnh nhân đang có tình trạng không dung nạp thuốc Glivec, đồng thời BV cam kết sử dụng đúng mục đích và quy định chuyên môn hiện hành.

Căn cứ vào giải trình và cam kết của bệnh viện, ngày 28/8/2014, Cục đã đồng ý cho BV tiếp nhận lô thuốc Tasigna, số lô S0052A hạn dùng đến tháng 5/2015.

Trước đó, Thanh tra TP.HCM đã kiểm tra việc sử dụng và quyết toán thuốc viện trợ tại khoa Dược, BV Huyết học và truyền máu TP, phát hiện trong kho còn tồn 19.997 viên Tasgina (trên tổng số 34.607 viên) quá hạn sử dụng.

Toàn bộ số thuốc này được nhập về dưới hình thức viện trợ phi dự án với giá gần 200.00 đồng/viên. Mỗi bệnh nhân sẽ sử dụng 3-4 viên/ngày.

Theo giải thích của BV, sở dĩ thuốc bị hết hạn sử dụng do thời gian hoàn tất các thủ tục hành chính lên tới 13 tháng.

Bắt đầu từ 15/7/2013, BV nhận được thư hiến tặng thuốc, nhưng tới 13/8/2014 thuốc mới về tới BV, khi chỉ còn hạn 10 tháng sử dụng, do phải làm thủ tục qua hàng loạt cơ quan như Cục Quản lý dược, Sở Y tế TP.HCM, UBND TP, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP, Hải quan TP.

‘Vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc là đỉnh cao hành vi vô cảm’

‘Vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc là đỉnh cao hành vi vô cảm’

Việc BV Huyết học và Truyền máu TP.HCM tiêu huỷ 20.000 viên thuốc viện trợ là đỉnh cao của hành vi vô cảm.

Nhiều bệnh viện lớn 'kêu cứu' vì thiếu thuốc

Nhiều bệnh viện lớn 'kêu cứu' vì thiếu thuốc

Các BV lớn như Chợ Rẫy, TƯ Quân đội 108… gửi văn bản "kêu cứu" lên Bộ Y tế vì không thể mua được thuốc giảm đau, gây mê.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra kê đơn thuốc kháng sinh

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra kê đơn thuốc kháng sinh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra việc kê đơn thuốc kháng sinh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Thủ tướng: 'Lần này phải đấu thầu giá thuốc công khai cho được'

Thủ tướng: 'Lần này phải đấu thầu giá thuốc công khai cho được'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cho đấu thầu giá thuốc công khai để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là người bệnh.

Thúy Hạnh