Chiến dịch của Hillary cùng các đồng minh phe Dân chủ đang ra sức thay đổi chủ đề mà FBI quan tâm sang quan hệ của Donald Trump với Nga.


Thời gian qua, phe Dân chủ thường than phiền Giám đốc FBI James Comey từ chối bàn chuyện điều tra mối liên hệ giữa các nhân vật chủ chốt của Trump với Điện Kremlin.

{keywords}
Ứng viên Donald Trump. (Ảnh: AP)

Giờ đây, khi FBI thông báo số email tìm thấy trong thiết bị của Anthony Weiner (người chồng đã li thân của Huma, trợ tá của Hillary Clinton) là phù hợp để điều tra lại bê bối Hillary dùng máy chủ cá nhân khi còn là Ngoại trưởng, họ càng công kích ông Comey dữ dội hơn.

Không chỉ cáo buộc Giám đốc FBI khiến cho bà Hillary Clinton trông xấu xí, Harry Reid - Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ - và các thành viên cùng đảng cáo buộc ông che đậy thông tin về Donald Trump và tin tặc Nga.

"Trong những lần tôi liên lạc với ông và các quan chức cấp cao khác trong cộng đồng an ninh quốc gia, rõ ràng ông đang nắm thông tin gây nổ về các mối quan hệ và sự kết hợp chặt chẽ giữa Donald Trump, các cố vấn cấp cao của ông, và Nga - một lợi ích nước ngoài công khai chống đối Mỹ mà Trump ca ngợi bất cứ lúc nào có cơ hội", ông Reid nhấn mạnh trong thư gửi ông Comney ngày 31/10.

Cùng ngày, hai quan chức cấp cao trong chiến dịch của Hillary Clinton cũng nêu bật cáo buộc kể trên. Nhắc tới các bình luận công khai của Comey về cuộc điều tra của FBI, họ nói rằng cựu Ngoại trưởng là nạn nhân của một "tiêu chuẩn kép rõ rành rành".

Quản lý chiến dịch của Hillary là Robby Mook cùng Thư ký báo chí Brian Fallon còn dùng từ "há hốc mồm", để miêu tả việc ông Comey thông báo FBI mở lại điều tra bê bối email của cựu Ngoại trưởng nhưng lại từ chối bình luận chuyện FBI điều tra mối quan hệ của Trump với Moscow.

"Giám đốc Comey nợ công chúng một lời giải thích cho sự mâu thuẫn này" - Fallon tuyên bố.

Trong khi đó, chiều 31/10, kênh CNBC đưa tin, Giám đốc FBI Comey từ chối ký vào một thông cáo ngày 7/10 của Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia và Bộ trưởng An ninh Nội địa với nội dung tuyên bố Nga trực tiếp chỉ đạo hacker trộm email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và chiến dịch Clinton (mà sau đó bị WikiLeaks tung ra).

Bản tin dẫn lời một quan chức FBI giấu tên cho biết, ông Comey lập luận rằng thời gian quá cận kề cuộc bầu cử Tổng thống để đưa ra một thông cáo như vậy.

"Thật không công bằng khi Comey im lặng trước các cuộc điều tra về những phi vụ tin tặc liên quan đến bầu cử. Nếu chiến dịch của Trump hoặc các đồng minh của Trump bị nhắm đến như một phần của cuộc điều tra đó, thì ông cũng nên nói với chúng tôi", Thư ký báo chí Fallon quả quyết.

Trước đó, Hillary Clinton, Reid và phe Dân chủ thường xuyên chỉ trích Trump vì ứng viên Cộng hòa ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trump và các trợ tá khẳng định không có bất kỳ mối liên hệ nào với Nga. Tỷ phú Mỹ cho rằng, sự quay mặt của Clinton với Tổng thống Vladimir Putin là phản tác dụng, và Washington nên có một mối quan hệ tốt hơn với Moscow.

 

Thanh Hảo

Hillary đắc cử, Bill Clinton được gọi là gì?

Danh xưng của Bill Clinton sẽ như thế nào nếu Hillary đắc cử? Đây là câu hỏi đã đeo bám Hillary suốt thời gian bà tranh cử.

Bầu cử Mỹ 2016: Sự kiện và con số

Tháng 1/2017, Mỹ - cường quốc số 1 thế giới - sẽ có tổng thống thứ 45 sau một chiến dịch vận động tranh cử kéo dài và vô cùng tốn kém.

Vợ chồng Obama nhảy Michael Jackson trong lễ Halloween

Vợ chồng tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhún nhảy theo điệu nhạc trong ca khúc Thriller của Michael Jackson trong bữa tiệc Halloween với các em nhỏ.