Đảng Dân chủ đã dùng mọi nỗ lực có thể nhằm ngăn cản việc phê chuẩn các ứng cử viên trong chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.

Điều này khiến cho Thượng viện Mỹ rơi vào một cuộc chiến phe phái, ngay trong những ngày đầu sau khi ông Trump nhậm chức.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chưa đầy 24 giờ trước khi ông Trump chính thức nhậm chức, lãnh đạo phe thiểu số trong Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố sẽ có ‘tranh luận gay gắt và toàn diện về các ứng cử viên do tổng thống đề cử’.

Theo tờ Politico, các nghị sĩ Dân chủ ban đầu dự định chỉ thông qua hai ứng viên trong Nội các Trump trong ngày đầu tiên. Nhóm này dự định lên chiến dịch nhằm vào một số ứng viên, đặc biệt là bà Betsy DeVos, ứng viên Bộ trưởng Giáo dục, và Tom Price – người rất muốn rút lại chương trình Obamacare – cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Scott Pruitt cho vị trí ở Cơ quan Bảo vệ Môi trường.

Riêng ông Schumer đưa ra danh sách 8 ứng viên mà ông phản đối, trong đó có cả Rex W. Tillerson, ứng viên Ngoại trưởng, Nghị sĩ Jeff Sessions - ứng viên Bộ trưởng Tư pháp.

Thực tế nhiều nghị sĩ Dân chủ, chẳng hạn như ông Schumer, có quan điểm dữ dội hơn những người còn lại cho thấy đảng này khó lòng đưa ra sự phản đối nhất quán. Các nỗ lực của đảng Dân chủ, trong tình trạng yếu thế hơn và đầy lục đục, biến thành những phản kháng yếu ớt và bất thành.

Hầu hết các Thượng nghị sĩ Dân chủ đều bỏ phiếu cho các ứng viên của ông Trump. Trong đó, 46 nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu cho Tướng James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng. Duy nhất, Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand của New York bỏ phiếu chống đối với mọi ứng viên, trừ vị trí Đại sứ Liên Hợp Quốc của bà Nikki Haley.

Đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện mâu thuẫn gay gắt nhất là khi đề cập tới vị trí còn khuyết trong Tối cao Pháp viện.

Năm ngoái, đảng Cộng hòa đã cố tình trì hoãn trong suốt một năm đề cử của Tổng thống Barack Obamam, nhằm bổ nhiệm thẩm phán Merrick B. Garland vào Tối cao Pháp viện. Do vậy, năm nay, đảng Dân không hề có ý định lịch sự đối với đề cử của ông Trump cho vị trí này.

Tờ Atlantic cho hay, hôm 30/1, phe Dân chủ đã cảnh báo lựa chọn của ông Trump, nhằm đưa thẩm phán bảo thủ Neil Gorsuch vào Tối cao Pháp viện. Đây là một trong những quyết định quan trọng nhất của ông Trump những ngày đầu nhậm chức.

Phe Dân chủ mô tả ông Gorsuch là người quá thân mật với Phố Wall, và các lợi ích của doanh nghiệp, cũng không nhiệt thành với quyền phụ nữ và quyền của những người trong cộng đồng đồng tính, lưỡng tính và dị tính. Nghị sĩ Jeff Merkley là người đầu tiên bên đảng Dân chủ tuyên bố sẽ chỉ ủng hộ ông Garland, và chặn mọi đề cử khác vào Tối cao Pháp viện. Đồng quan điểm này là Nghị sĩ Elizabeth Warren.

Chiến dịch của đảng Dân chủ nhằm ngăn Gorsuch vào Tối cao Pháp viện đã không thành. Trong số các nghị sĩ của đảng Dân chủ tại Thượng viện, rất nhiều người không muốn trở thành người ‘ngáng đường’.

Tờ New York Times nhận định, đảng Dân chủ khó lòng ngăn cản việc phê chuẩn nội các của ông Trump, cũng như nghị trình chính sách của họ. Sau bầu cử 2016, đảng Cộng hòa thắng tuyệt đối, gồm cả ghế Tổng thống, kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện.

Trong lịch sử, Thượng viện Mỹ từng bác bỏ một ứng viên nội các duy nhất là John G. Tower vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, vào năm 1989, của chính quyền Tổng thống George Bush.

Lê Thu

Chính quyền Trump 'nổi đóa' với Iran

Chính quyền Trump 'nổi đóa' với Iran

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump lên án Tehran về vụ thử tên lửa cuối tuần qua, đồng thời đồng thời cảnh báo "chính thức đưa Iran vào diện phải để ý".

Hơn 10 ngày kịch tính của Donald Trump

Hơn 10 ngày kịch tính của Donald Trump

Chỉ trong hơn 10 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến không chỉ người dân nước này mà cả thế giới liên tục choáng váng.

Nước Mỹ chia rẽ sâu sắc vì sắc lệnh của Trump

Nước Mỹ chia rẽ sâu sắc vì sắc lệnh của Trump

Mỹ đang chia rẽ sâu sắc sau khi ông Donald Trump đưa ra sắc lệnh không cho dân tị nạn cũng như người dân 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số được tới Mỹ.