Khi đó, một cuộc thăm dò ý kiến cho kết luận nhiều người Mỹ lo sợ ông Trump trở thành tổng thống. Còn theo một khảo sát khác, 60% cử tri đã đăng ký bỏ phiếu nói ông không tôn trọng "người Mỹ bình thường". Ứng viên Dân chủ Hillary Clinton dẫn đầu trong hầu hết cuộc thăm dò dư luận.

{keywords}
Ảnh: NBC News

Đến hôm nay, các cuộc khảo sát một lần nữa cho thấy ông Trump yếu thế hơn đối thủ Joe Biden. Nhưng như người ta thường nói, một tuần là cả đời trong chính trường, và Tổng thống Trump từng chứng minh bản thân đạt được kết quả không như các cuộc thăm dò thể hiện.

Tuy nhiên, năm 2020 không còn là năm 2016, và nước Mỹ cũng đã khác so với cách đây 4 năm. Đại dịch Covid-19, bất ổn do bạo lực của cảnh sát và khả năng một tòa án tối cao gồm đa số thành viên bảo thủ đang khiến cho cuộc bầu cử năm nay trở nên đặc biệt.

CTV News ngày 24/9 đưa ra đánh giá tổng quan chung về chặng đua nước rút vào Nhà Trắng năm nay.

Ổn định bất thường

Đó là cách những người tổ chức thăm dò mô tả số liệu mà họ nhận được từ các cuộc khảo sát, với ông Biden đang dẫn trước ông Trump ở khoảng cách xa hơn so với khoảng cách mà bà Hillary duy trì trước đối thủ năm 2016.

Theo phân tích thăm dò của Real Clear Politics và The New York Times, ông Biden vượt trước Tổng thống đương nhiệm 7 điểm phần trăm.

FiveThirtyEight đánh giá ứng viên đảng Dân chủ có cơ hội thắng cử cao hơn đối thủ đảng Cộng hòa.

Trở lại năm 2016, Hillary Clinton cũng dẫn trước ông Trump 2 điểm phần trăm, nhưng những con số đã thay đổi chóng mặt trong suốt chiến dịch. Cuối cùng, bà Hillary thắng phiếu phổ thông nhưng thua phiếu cử tri đoàn.

Với tiền lệ đó, dư luận năm 2020 sẽ chú ý nhiều đến ý kiến của những người tham gia thăm dò, trong bối cảnh hai ứng viên sẽ trải qua 3 vòng tranh luận trực tiếp về các chủ đề mà nước Mỹ đang đối mặt. Vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần tới (29/9).

Các bang chiến địa

Các cuộc thăm dò toàn quốc cho mọi người thấy tình cảm chung của cử tri Mỹ dành cho hai ứng viên. Nhưng một số bang sẽ quyết định ai giành được Nhà Trắng. Florida và Ohio từ lâu được xem là tín hiệu báo trước, nhưng năm nay danh sách còn có thêm một số bang khác nữa.

Tổng thống Trump đã giành được Pennsylvania với khoảng cách chưa đầy 1 điểm phần trăm vào năm 2016, chiến thắng đầy khó chịu đối với những người Dân chủ vì họ đã chiếm được bang này trong 6 cuộc bầu cử liên tiếp trước đó.

Ông Biden - sinh ra ở Pennsylvania - giờ đây rất muốn lấy lại bang này. Thăm dò cho thấy ông dẫn đầu ở khoảng cách khá hẹp nhưng ổn định, và phe Dân chủ đang phá vỡ các kỷ lục đăng ký bỏ phiếu qua thư. 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania có thể sẽ đóng vai trò quyết định kết quả ngày 3/11 tới.

Đảng Dân chủ còn đang tìm cách chiến thắng ở Wisconsin, từng là thành trì đáng tin cậy của họ cho đến khi thuộc về ông Trump với tỷ lệ phiếu hơn chưa đầy 1 điểm phần trăm năm 2016. Bà Clinton đã không đến thăm bang này trong suốt chiến dịch tranh cử, và năm nay những người Dân chủ không muốn mắc lại sai lầm đó.

Nevada có thể đại diện cho một trong những điểm yếu của đảng Dân chủ. Tại đây, ông Trump đã tổ chức nhiều cuộc mít-tinh vận động và rót hàng triệu đôla vào quảng cáo. Đây là bang ủng hộ bà Clinton năm 2016 và đảng Dân chủ cũng giành thắng lợi trong kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2018.

{keywords}
Các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ luôn chứa đựng nhiều bất ngờ. Ảnh: CTV News

Nhưng đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi nhiều thứ.

Bốn bang đỏ truyền thống - Arizona, Texas, Georgia và Bắc Carolina - cũng mang tính cạnh tranh cao trong cuộc bầu cử năm nay. Báo cáo chính trị Cook - một tổ chức phi đảng phái cung cấp toàn cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng dựa vào các thăm dò dư luận - mới đây xếp Arizona nghiêng về Dân chủ, Georgia và Bắc Carolina thuộc diện chưa ngã ngũ còn Texas thì nghiêng về Cộng hòa.

Có nhiều ý kiến tranh cãi trong đảng Cộng hòa ở Ohio, rằng ông Trump có thể để mất sự hậu thuẫn ở các vùng ngoại ô, với nghiên cứu cho thấy một sự tụt giảm ủng hộ đồng đều trên toàn bang. Điều này rất quan trọng, bởi chưa từng có ứng viên Cộng hòa nào giành được Nhà Trắng mà không có sự ủng hộ của bang Ohio.

Tiền

Tiền đóng một vai trò quan trọng trong chính trị Mỹ. Ông Trump từng dẫn trước đối thủ Biden về số tiền mặt quyên được,nhưng ứng viên Dân chủ đã thu hẹp được khoảng cách.

Hồi tháng 8, Joe Biden phá kỷ lục khi huy động được 364 triệu USD - nhiều hơn đáng kể so với 61 triệu USD mà ông Trump nhận được trong cùng tháng. Chiến dịch Biden cũng có được mức tăng 26 triệu USD sau khi ông thông báo chọn bà Kamala Harris làm liên danh tranh cử.

Nhưng Tổng thống Trump hiện vẫn giữ lợi thế. Phân tích của đài NPR cho thấy, ông và đảng Cộng hòa đã quyên được tổng cộng 1,33 tỷ USD so với 990 triệu của ông Biden và đảng Dân chủ.

Các nhà tài trợ bên thứ 3 chắc chắn cũng đóng góp một vai trò quan trọng. Tỷ phú và cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Michael Bloomberg mới đây cam kết chi ít nhất 100 triệu USD để thúc đẩy Joe Biden đến với chiến thắng ở Florida. Tuy nhiên, phe Cộng hòa bày tỏ tin tưởng họ một lần nữa sẽ chiếm được bang chiến địa này như hồi năm 2016.

Thanh Hảo

Ai sẽ thắng trong trận so găng Trump - Biden đầu tiên?

Ai sẽ thắng trong trận so găng Trump - Biden đầu tiên?

Trong 90 phút tranh luận trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 29/9, Tổng thống Donald Trump và đối thủ Dân chủ Joe Biden sẽ trải qua 6 "hiệp đấu" 15 phút, xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau.

Hiệp đấu đầu tiên của ông Trump và đối thủ Joe Biden

Hiệp đấu đầu tiên của ông Trump và đối thủ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ ở đảng Dân chủ Joe Biden sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 29/9 về bốn chủ đề lớn.