Theo hãng tin AP, cam kết trên được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đưa ra tại cuộc gặp ngày 23/3. Hai quan chức cho biết họ đang nỗ lực thúc đẩy tiến bộ toàn cầu hơn nữa về nhiều vấn đề, từ biến đổi khí hậu đến đại dịch Covid-19.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp người đồng cấp Vương Nghị ở Quảng Tây ngày 22/3. Ảnh: Tân Hoa Xã/ AP

Ngoại trưởng Nga đến Trung Quốc hôm 22/3 trong chuyến thăm 2 ngày. Trong cuộc gặp đầu ở thành phố Nam Ninh tỉnh Quảng Tây, hai nhà ngoại giao cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc của các nước khác, đồng thời kêu gọi Washington tái gia nhập thoả thuận hạt nhân Iran.  

Cả Trung Quốc và Nga đều duy trì quan hệ chặt chẽ với Tehran và có chung cách tiếp cận cứng rắn chống lại bất kỳ sự phản đối chính trị nào, theo AP.

Tại cuộc họp báo ngày 23/3, hai ông Vương Nghị và Sergei Lavrov tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn. Ông Vương Nghị chỉ trích gay gắt các lệnh trừng phạt phối hợp của Liên minh châu Âu (EU), Anh, Canada và Mỹ nhằm vào các quan chức Trung Quốc.

"Các nước nên sát cánh cùng nhau phản đối tất cả các hình thức cấm vận đơn phương", AP dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị. "Những biện pháp này sẽ không được cộng đồng quốc tế đồng tình".

Trong thông cáo chung sau cuộc họp, hai ngoại trưởng khẳng định không quốc gia nào nên tìm cách áp đặt hình thức dân chủ của mình lên nước khác. "Sự can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền với lý do 'thúc đẩy dân chủ' là không thể chấp nhận được". 

Hôm 22/3, Trung Quốc đáp trả ngay lập tức lệnh cấm vận trong cùng ngày của EU bằng cách trừng phạt 10 cá nhân và 4 thực thể của liên minh này, viện dẫn họ làm "tổn hại nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc" liên quan đến vấn đề Tân Cương và "truyền bá những lời dối trá và thông tin sai lệch một cách ác ý".

Với lệnh này, các đối tượng bị nhắm tới cùng gia đình họ sẽ bị cấm tới Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macau, bị cấm tham gia các giao dịch tài chính với các tổ chức của Trung Quốc. 

Những năm gần đây, Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn và cùng có tiếng nói chung trong nhiều lĩnh vực với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov thu hút sự chú ý cao độ của phương Tây, đặc biệt sau khi Mỹ - Trung có cuộc gặp cấp cao nảy lửa ở Hawaii tuần trước, trong khi Nga - Mỹ vừa leo thang căng thẳng vì tuyên bố của Tổng thống Joe Biden sẽ bắt người đồng cấp Nga Vladimir Putin "sớm phải trả giá" cho những nỗ lực thao túng cuộc bầu cử năm 2020.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định sự phát triển của quan hệ Trung - Nga không nhằm vào bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định hai bên xích lại gần nhau bởi tân chính quyền ở Mỹ đang theo đuổi chính sách cứng rắn với cả hai. 

Thanh Hảo

Nga kêu gọi Trung Quốc bớt phụ thuộc vào đôla Mỹ

Nga kêu gọi Trung Quốc bớt phụ thuộc vào đôla Mỹ

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov muốn Trung Quốc "tránh xa" việc phụ thuộc vào USD trong thương mại quốc tế, nhằm làm suy yếu sức mạnh từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Biden theo đuổi chiến lược nào đối phó với Trung Quốc?

Ông Biden theo đuổi chiến lược nào đối phó với Trung Quốc?

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đang có cuộc gặp gỡ ở Alaska khi chính quyền Tổng thống Joe Biden chuyển sang một vị thế cạnh tranh hơn với Bắc Kinh.