Tổng thống Trump vừa xác nhận ông và vợ - Đệ nhất phu nhân Melania Trump - đã dương tính với virus corona.

"Tối nay, tôi và vợ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu cách ly và chữa trị ngay lập tức. Chúng tôi sẽ vượt qua điều này cùng nhau", ông Trump thông báo.

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Trump sẽ ở trong Nhà Trắng và tuân thủ các biện pháp cách ly sau khi nhận kết quả dương tính với Covid-19. Ảnh: Reuters


Trước đó, Hope Hicks, một trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Mỹ, đã bị nhiễm virus này khiến ông phải lên sẵn kế hoạch cách ly.

Chưa rõ quá trình cách ly của vợ chồng ông Trump sẽ như thế nào. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bất kỳ ai tiếp xúc với người dương tính với Covid-19 sẽ phải cách ly trong 14 ngày. Đó là vì thời gian ủ bệnh của virus corona có thể kéo dài tới 2 tuần.

Sean P. Conley, bác sĩ của Tổng thống Mỹ, thông báo vợ chồng ông Trump "đều khỏe vào thời điểm này, và họ dự định ở trong Nhà Trắng suốt thời gian dưỡng bệnh".

Vợ chồng ông Trump nhận kết quả dương tính với Covid-19 trong bối cảnh ông sắp có hai cuộc tranh luận trực tiếp nữa với đối thủ Dân chủ Joe Biden sau cuộc tranh luận đầu tiên vào tối 29/9. Nhiều cuộc mít-tinh tranh cử cũng đang chờ đợi ông trước khi nước Mỹ bước vào ngày bỏ phiếu 3/11.

Theo giới quan sát, tin ông Trump nhiễm Covid-19 sẽ phủ bóng đen lên loạt sự kiện đã được lên lịch cùng toàn bộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ đương nhiệm. Bởi, phải cách ly nghĩa là ông không thể đi các bang để vận động cử tri như trước nữa. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ không thể dự các cuộc mít-tinh ở ba bang chiến địa là Wisconsin, Florida và Arizona.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng ông Trump có thể càng nhận được sự cảm thông từ nhiều người dân Mỹ.

Báo Anh The Guardian chỉ ra rằng, trong trường hợp Tổng thống Trump quá yếu để lãnh đạo đất nước, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ lên tạm quyền. Nếu ông Pence không thể đảm đương trọng trách này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là nhân vật nhiều khả năng nhất sẽ tiếp quản quyền lực.

Hiện chưa rõ ông Pence có nhiễm Covid-19 hay không.

Thông tin vợ chồng ông Trump mắc Covid-19 đã khiến hàng loạt chỉ số chứng khoán ở Mỹ, châu Âu và châu Á, lao dốc.Theo CNBC, chỉ số công nghiệp Dow Jones sụt 500 điểm, còn chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100 giảm mạnh. Chỉ số FTSE 100 của Anh mất hơn 69 điểm, xuống mức 5.807; chỉ số CAC 40 của Pháp giảm 48 điểm ở mức 4.765, còn DAX của Đức trên đà giảm 121 điểm ở mức 12.588.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc cuối năm 2019 đến nay, dịch bệnh đã lan ra khắp thế giới, hiện diện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, đến trưa ngày 2/10,, Covid-19 đã lây nhiễm cho gần 34,5 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 1 triệu bệnh nhân. 

Mỹ đứng đầu danh sách thế giới về mức độ lây lan và chết chóc của Covid-19, với khoảng 7,5 triệu ca nhiễm và hơn 212.600 trường hợp tử vong.

Theo các hướng dẫn của CDC dành cho những người dương tính với Covid-19, họ phải khai báo tất cả những người tiếp xúc gần với mình.

Thanh Hảo

Tổng thống Trump và vợ dương tính Covid-19

Tổng thống Trump và vợ dương tính Covid-19

Tổng thống Trump tối 1/10 (giờ Mỹ) thông báo ông và vợ mình, bà Melania Trump đều dương tính với virus Sars-CoV-2.

Hàng loạt chỉ số chứng khoán lao dốc sau tin ông Trump nhiễm Covid-19

Hàng loạt chỉ số chứng khoán lao dốc sau tin ông Trump nhiễm Covid-19

Các chỉ số chứng khoán ở Mỹ, châu Âu và châu Á đồng loạt lao dốc sau khi có tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ dương tính với Sars-CoV-2.