Trong cuộc họp báo cuối năm thường kỳ lần thứ 14, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời một loạt câu hỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, với tâm thế chung vui vẻ thoải mái bất kể câu hỏi khó hay dễ.

Hạ viện Mỹ chuẩn chi hàng tỷ đô cho ông Trump xây tường biên giới

Putin tuyên bố sẽ kết hôn

Mỹ buộc tội tin tặc TQ tấn công một loạt quốc gia

Cuộc giao lưu với báo chí của Putin được tổ chức tại Trung tâm Thương mại thế giới Moscow, được truyền hình trực tiếp trên 3 kênh truyền hình Rossiya 1, Rossiya 24, Pervy Kanal và trên 3 đài phát thanh Mayak, Vesti FM, Radio Rossiyi.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho hay, hơn 1.700 nhà báo đã tham dự, đông nhất kể từ khi sự kiện này được tổ chức.

Giới quan sát nhận định, cuộc họp báo năm nay có tầm quan trọng đặc biệt bởi đây là lần đầu tiên giao lưu trực tuyến đầu tiên của Putin kể từ khi ông tái cử Tổng thống. Nó đóng vai trò như một diễn đàn quan trọng để nhà lãnh đạo Nga tiếp xúc trực tiếp với công chúng.

Năm nay, người dân và báo chí Nga quan tâm nhất đến các vấn đề trong nước. Và khi nói về các chủ đề quốc gia, Putin nêu bật mục tiêu đưa đất nước mình trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Nga không thể đảm bảo tăng trưởng mà không thay đổi cấu trúc của nền kinh tế.

"Chúng ta cần có đột phá, chúng ta cần phải dấn vào một trật tự công nghệ mới. Nếu không, đất nước này không có tương lai", Tổng thống Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin nhận định cuộc bầu cử Tổng thống và World Cup 2018 là hai sự kiện quan trọng nhất của Nga trong năm 2018.

Có những giây phút Putin tập trung sâu vào chính sách đối ngoại và vị thế của Nga trên trường quốc tế. Và tuy một số câu trả lời có thể dự đoán được nhưng chúng được nhận định như sự giải thích hữu ích và rõ ràng hơn về quan điểm của Tổng thống, hoặc ít nhất là những gì ông muốn truyền tải.

Đặc biệt, khi được hỏi liệu ông có muốn thống trị thế giới hay không, Tổng thống Putin đáp rằng những chính trị gia đang muốn thống trị thế giới đều đang ở Washington. Ông tuyên bố Nga chỉ muốn tạo ra một vị trí được tôn trọng, bình đẳng với các cường quốc khác.

Ngoài các chủ đề trong nước, Tổng thống Nga còn trả lời nhiều câu hỏi về các vấn đề bên ngoài như làn sóng biểu tình Áo vàng ở Pháp, quan hệ với Anh, vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, vụ sát hại nhà báo Khashoggi... Ông Putin đề cập đến một loạt vấn đề liên quan đến Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung và vũ khí hạt nhân nói chung, thông báo của Tổng thống Donald Trump rút quân Mỹ khỏi Syria, và vụ đụng độ mới đây giữa Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nga với các tàu của Hải quân Ukraina ở Biển Đen.

Tổng thống Putin cảnh báo chiến tranh hạt nhân nếu xảy ra sẽ khiến nhân loại bị hủy diệt nhưng thế giới có vẻ như ngày càng xem nhẹ nguy cơ này.

Cuộc họp báo năm nay của ông Putin kéo dài 3 giờ 40 phút, dài hơn sự kiện tương tự năm 2001 (95 phút, ngắn nhất) và ngắn hơn so với năm 2008 với mức thời gian kỷ lục 4 giờ 40 phút. Nó là một tâm điểm thu hút sự chú ý của không chỉ người dân Nga mà cả thế giới, đặc biệt là phương Tây.

Theo hãng thông tấn Sputnik, ông Putin đã trả lời 66 câu hỏi trong gần 4 giờ đồng hồ. Nội dung trao đổi được dịch trực tiếp sang tiếng Anh, Pháp và Đức để thuận tiện cho các phóng viên ngoại quốc theo dõi.

Bình luận về cuộc họp báo này, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov: "Không có nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới tổ chức được các buổi họp báo như vậy. Chúng tôi thấy sự kiện là cần thiết để thông tin đầy đủ cho các phương tiện truyền thông, truyền tải toàn bộ thông tin về tình hình hiện tại cũng như kết quả đã đạt được trong năm".

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Putin hé lộ chuyện riêng tư

Thế giới 24h: Putin hé lộ chuyện riêng tư

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những chia sẻ thú vị về chuyện kết hôn và sức khỏe cá nhân trong cuộc họp báo chiều 20/12.

Putin: 'Càng hùng mạnh, Nga càng bị trừng phạt'

Putin: 'Càng hùng mạnh, Nga càng bị trừng phạt'

Khi càng trở nên hùng mạnh, Nga sẽ càng phải đối mặt với nhiều lệnh cấm vận của nước ngoài hơn, Tổng thống Putin khẳng định.

Lượng phóng viên kỷ lục dự họp báo của ông Putin

Lượng phóng viên kỷ lục dự họp báo của ông Putin

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho hay, năm nay, có tới 1.702 nhà báo sẽ tham dự cuộc họp báo cuối năm truyền thống của Tổng thống Putin.

Thế giới 24h: Putin cảnh cáo Mỹ

Thế giới 24h: Putin cảnh cáo Mỹ

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ nhất quyết rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã có từ thời Chiến tranh Lạnh.

Bí ẩn quanh chiếc thẻ 'cảnh sát ngầm Đông Đức' của Putin

Bí ẩn quanh chiếc thẻ 'cảnh sát ngầm Đông Đức' của Putin

Báo Bild của Đức vừa đăng tải một bức ảnh chụp một tấm thể cảnh sát ngầm Đông Đức (Stasi) có vẻ như thuộc về Tổng thống Nga Vladimir Putin.