Mỹ hiện đang dính vào 3 cuộc đối đầu lớn trên thế giới với nguy cơ suy thoái thành chiến tranh. Và ngồi ở ghế lái điều khiển cả ba mặt trận này là John Bolton, một trong những người có niềm tin không lung lay về sức mạnh quân sự Mỹ. 

{keywords}
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Reuters)

Theo báo Anh The Guardian, vị cố vấn 70 tuổi là một người kiên định về chính sách đối ngoại của Mỹ 4 thập niên qua. "Ông ấy tin rằng khi Mỹ đi đầu thì thế giới là một nơi an toàn hơn và tốt hơn – không chỉ cho chúng ta mà cho toàn cầu", The Guardian dẫn lời Mark Groombridge, người từng làm việc cho Bolton hơn 10 năm.

Dưới thời Obama, ông Bolton thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, đặc biệt là Fox News, để trút giận lên chính quyền Dân chủ. Bây giờ, ông trông vui vẻ hơn và năng nổ với việc hoạch định chính sách.

Bolton dường như đóng vai trò chính trong sự bế tắc của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 hồi cuối tháng 2, khi ông là người đưa cho Chủ tịch Kim Jong Un một danh sách yêu cầu về giải trừ vũ khí. Một năm của chính sách ngoại giao đã đi vào ngõ cụt và ông Kim giờ đây lại thử tên lửa.

Về khủng hoảng ở Venezuela, Bolton một lần nữa ở trung tâm sân khấu, trở thành tiếng nói hàng đầu cho nỗ lực bất thành của Washington nhằm thay đổi chế độ ở Venezuela vào cuối tháng 4, tạo một video cá nhân kêu gọi các trợ tá cấp cao của Tổng thống Nicolas Maduro đào tẩu. Phía sau cánh gà, ông kêu gọi Bộ Tư lệnh Nam Mỹ đưa ra những giải pháp quyết liệt hơn về quyền lực của ông Maduro.

Trong căng thẳng leo thang chóng mặt với Iran hiện nay, chính Bolton là người nắm bắt sáng kiến và hăng hái với các đợt triển khai quân sự của Mỹ ở Vùng Vịnh, được coi như các bước đối đầu chống lại Tehran. Có tin tiết lộ rằng Bolton đã triệu tập một cuộc họp bất thường về Iran ngày 29/4, không ở Nhà Trắng mà tại trụ sở CIA.

Đến nay, Bolton đã thành công trong việc đưa nước Mỹ hướng tới viễn cảnh mà ông mong muốn với Iran – nếu coi việc lái Lầu Năm Góc tới các kế hoạch điều 120.000 lính tới khu vực để đối đầu với nước Cộng hòa Hồi giáo là dấu hiệu cho điều này.

"Tôi đã kiềm chế John, và điều này khá thú vị",  ông Trump đã nói với các phóng viên như vậy thứ Năm tuần trước (16/4).

Thanh Hảo