Hôm nay là ngày thứ ba chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần vì bế tắc ngân sách. Giám đốc ngân sách Nhà Trắng cho hay, việc này có thể kéo dài tới ngày 3/1/2019 khi Quốc hội mới nhóm họp.

Chính phủ Mỹ đóng cửa vào lúc nửa đêm

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

"Nhiều khả năng việc chính phủ dừng hoạt động một phần sẽ kéo dài quá ngày 28/12 và tới khi Quốc hội mới nhóm họp", Giám đốc quản lý văn phòng và ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nói với Fox News. Cách đây khoảng chục ngày, ông Mulvaney được chỉ định làm quyền chánh văn phòng Nhà Trắng.

{keywords}
Thông báo dừng hoạt động 

Đây là lần thứ ba trong năm nay, chính phủ Mỹ phài đóng cửa một phần dù đảng Cộng hòa của ông Trump vẫn đang kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện. Tới ngày 3/1/2019, đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Hạ viện, tạo cho đảng này ảnh hưởng lớn hơn trong các cuộc họp đóng cửa chính phủ.

Ông Trump phải hủy kỳ nghỉ ở Florida do bế tắc về ngân sách. Tổng thống Mỹ yêu cầu Quốc hội thông qua khoản ngân sách 5 tỷ USD để xây dựng bức tường an ninh tại biên giới Mỹ với Mexico nhưng hiện cả Thượng viện và Hạ viện đều chưa phê chuẩn.

Người đứng đầu Nhà Trắng từng tuyên bố, ông "tự hào" đóng cửa chính phủ nhằm siết chặt an ninh biên giới. Việc xây dựng bức tường an ninh để ngăn chặn người di cư vào Mỹ trái phép là ưu tiên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump nhưng đảng Dân chủ phản đối việc này cũng như những đề xuất của người đứng đầu đất nước.

Do các bên không đạt được thỏa thuận, ngân sách cấp cho một số cơ quan liên bang, gồm cả Bộ An ninh Nội Địa, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp hết hiệu lực vào giữa đêm 21/12. Hơn 400.000 nhân viên "thiết yếu" của các cơ quan trên phải làm việc không lương cho tới khi tranh chấp được giải quyết. Khoảng 380.000 nhân viên khác phải tạm nghỉ.

Hoài Linh

Một ngày của ông Trump diễn ra như thế nào?

Một ngày của ông Trump diễn ra như thế nào?

Một ngày của người đứng đầu Nhà Trắng thường bắt đầu vào khoảng 5h30 sáng. Mỗi ngày, ông Trump thường chỉ ngủ 3-4h.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn 'vụ thảm sát đêm thứ 7' trong Chính phủ Mỹ

Ngày này năm xưa: Bí ẩn 'vụ thảm sát đêm thứ 7' trong Chính phủ Mỹ

Một trong những sự kiện gây chấn động nhất trong vụ bê bối Watergate được gọi là "Vụ thảm sát đêm thứ 7", xảy ra vào ngày 20/10/1973.

Hạ viện Mỹ chuẩn chi hàng tỷ đô cho ông Trump xây tường biên giới

Hạ viện Mỹ chuẩn chi hàng tỷ đô cho ông Trump xây tường biên giới

Hạ viện Mỹ vừa chuẩn chi 5,7 tỉ USD cho kế hoạch xây tường rào biên giới với Mexico sau khi Tổng thống Trump kiên quyết từ chối ký thông qua dự luật ngân sách mới.

Thượng viện Mỹ không nhượng bộ ông Trump

Thượng viện Mỹ không nhượng bộ ông Trump

Thượng viện Mỹ hôm 19/12 đã phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để đảm bảo một số cơ quan liên bang, gồm cả Bộ An ninh Nội địa, có thể hoạt động tới 8/2.