Để kết tội cựu tổng thống, phe Dân chủ cần ít nhất 17 thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa của ông Trump "phản" và đứng về phía họ. Hồi đầu tuần này, 6 nhà lập pháp Cộng hòa thực tế đã "phản đảng" khi bỏ phiếu tán thành tổ chức phiên xử luận tội ông tại Thượng viện.

Một trợ lý Cộng hòa tại Thượng viện tiết lộ với Reuters, số thượng nghị sĩ bỏ phiếu tán thành kết tội cựu lãnh đạo Nhà Trắng có thể lên tới 10 người.

Tuy nhiên, trong phiên bỏ phiếu quyết định tại Thượng viện chiều 13/2 theo giờ địa phương (rạng sáng 14/2 giờ Việt Nam), chỉ có 7 thượng nghị sĩ Cộng hòa phản đảng, đồng nghĩa tương tự phiên tòa luận tội lần đầu vào tháng 2 năm ngoái, phe Dân chủ một lần nữa không giành đủ số phiếu ủng hộ cần thiết để kết tội ông Trump.

Dưới đây là 7 thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa vừa bỏ phiếu chống ông Trump:

{keywords}
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse. Ảnh: Reuters

Ben Sasse

Ben Sasse tái đắc cử chức thượng nghị sĩ của bang Nebraska một cách dễ dàng năm 2020 và được coi là một ứng cử viên tiềm năng cho vai trò đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống năm 2024. Ông Sasse đã công khai chỉ trích những tuyên bố vô căn cứ của cựu Tổng thống Trump về gian lận bỏ phiếu tràn lan hồi năm ngoái và khẳng định không có cơ sở để phản đối chiến thắng của chính khách Dân chủ Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử 3/11.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bill Cassidy. Ảnh: Reuters

Bill Cassidy

Bill Cassidy đã thay đổi quan điểm so với cuộc bỏ phiếu trước đó và ủng hộ các lập luận của phe Dân chủ rằng phiên tòa luận tội ông Trump là hợp hiến. Thượng nghị sĩ đến từ bang Alaska tuyên bố trước báo giới sau khi các quan chức phụ trách luận tội của Hạ viện đệ trình chứng lý rằng họ đã có "khởi đầu rất tốt".

{keywords}
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski. Ảnh: Reuters

Lisa Murkowski

Lisa Murkowski trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên trong 50 năm thắng cử nhờ chiến dịch vận động tranh cử điền thêm tên vào phiếu bầu năm 2010 sau khi thua trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Nữ thượng nghị sĩ đến từ bang Alaska này đã kêu gọi ông Trump từ chức sau khi những người biểu tình ủng hộ ông tràn vào tòa nhà quốc hội trên Đồi Capitol ngày 6/1, gây bạo loạn chết người đúng vào thời điểm lưỡng viện đang nhóm họp chung để chứng thực kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney. Ảnh: BI

Mitt Romney

Mitt Romney, thượng nghị sĩ bang Utah từng là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012, đã công khai lên án ông Trump. Năm 2020, ông Romney là thượng nghị sĩ cùng đảng duy nhất bỏ phiếu ủng hộ kết tội trong phiên tòa luận tội ông Trump lần đầu tiên.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey. Ảnh: The Hill

Pat Toomey

Tháng 10/2020, Pat Toomey thông báo sẽ không ra tranh cử ghế thượng nghị sĩ bang Pennsylvania lần nữa. Trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ôngToomey tin ông Trump đã có "các vi phạm đáng bị luận tội", đồng thời kêu gọi lãnh đạo Nhà Trắng sắp mãn nhiệm từ chức sau vụ bạo loạn 6/1.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins. Ảnh: BI

Susan Collins

Susan Collins là thượng nghị sĩ Cộng hòa duy nhất tái cử năm 2020 tại một bang mà chính khách Dân chủ Biden cũng giành chiến thắng. Theo nhà lập pháp đại diện bang Maine và có quan điểm ôn hòa này, cựu tổng thống đã kích động bạo loạn.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Burr. Ảnh: CNN

Richard Burr

Richard Burr là một thượng nghị sĩ kỳ cựu đến từ bang Bắc Carolina. Ông làm việc cho Thượng viện từ tháng 1/2005 và từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện cho đến tháng 5/2020, khi ông xin từ chức vì bị điều tra các giao dịch chứng khoán khuất tất trong bối cảnh đại dịch. Trước cuộc bỏ phiếu quyết định hôm 13/2, ông Burr nằm trong số 3 thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố sẽ không tham gia tái tranh cử vào năm 2022, đồng nghĩa họ có thể bỏ phiếu chống lại cựu tổng thống mà không sợ khiến những người ủng hộ ông Trump phẫn nộ hay mất đi sự hậu thuẫn của đảng. Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới hôm 11/2, chính khách này đã từ chối bình luận về phiên tòa luận tội cựu lãnh đạo Nhà Trắng.

Tuấn Anh 

Những lập luận sắc bén của các luật sư bảo vệ ông Trump trước tòa luận tội

Những lập luận sắc bén của các luật sư bảo vệ ông Trump trước tòa luận tội

Vào ngày thứ 4 của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện Mỹ, nhóm luật sư biện hộ đã tung ra những lập luận sắc bén nhất của họ nhằm bảo vệ ông.

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đang làm nảy sinh những câu hỏi hóc búa liên quan đến Hiến pháp Mỹ.