Tập thứ tư của phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” được phát sóng trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ để mưu lợi của Cựu phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc kiêm Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây Tô Vinh.

“Khi đó có đồng chí phản ánh rằng, tại Đại hội đại biểu Nhân dân tỉnh Giang Tây, ông Tô Vinh đã mất gần 50 phiếu. Tiếp đó trong Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, ông này lại mất gần 70 phiếu nữa. Tô là một Bí thư Tỉnh ủy, nhưng bản thân lại mất nhiều phiếu bầu tới vậy, điều này chứng tỏ rằng có một số cán bộ và đại biểu rất bất mãn với ông ấy”, thành viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), ông Ninh Diên Lệnh nhận xét.

Theo thông tin được CCDI đưa ra, nhiều cán bộ phản ánh rằng Tô khi nắm chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây đã để cho người thân trong gia đình can thiệp vào nhiều dự án, hạng mục xây dựng ở tỉnh này; nhúng tay vào việc đề bạt cán bộ nhân sự; nhận tiền hối lộ. Do vậy khi cơ quan điều tra tham nhũng vào cuộc, thì tất cả những vấn đề được phản ánh đều đúng sự thật.

{keywords}
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây Tô Vinh. Ảnh: CCTV

“Khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo tại tỉnh Giang Tây, thì tôi nên nghiêm khắc với với bản thân và mang lại lợi ích cho người dân. Nhưng khi tôi và gia đình tới đó thì lại chỉ mưu cầu lợi ích riêng, biến vùng đất được giao cho quản lý thành lãnh địa riêng để trục lợi. Điều này được gọi tha hóa quyền lực, quên đi quyền lực của bản thân được ai giao cho, nên dùng quyền lực của mình vì ai. Giờ có thả tôi ra, thì tôi cũng chẳng còn mặt mũi để gặp ai, nhất là với các đồng chí lãnh đạo”, Tô thú nhận.

“Tất cả người thân của Tô Vinh, từ vợ, con trai, con gái, em trai, họ hàng, rất nhiều người đã lợi dụng quyền lực của ông ta để giúp người khác trục lợi, từ đó nhận tiền tài hoặc những đồ vật có giá trị. Vụ án của Tô tổng cộng có mười mấy người liên quan. Tô chính là ‘chưởng môn nhân’ của cái đại án cả nhà tham nhũng như vậy. Loại hình cả gia tộc tham nhũng, hủ bại như thế rất điển hình”,  ông Trương Phủ, thành viên CCDI nhận định.

Theo CCDI, vợ của Tô, bà Vu Lệ Phương ở tỉnh Giang Tây khi đó được đặt một biệt danh là “Chị Vu”. Rất nhiều người phản ánh rằng bà này nhiều lần can thiệp vào công việc của chính quyền địa phương, tạo ra những ảnh hưởng khá tiêu cực.

{keywords}
Vợ của Tô Vinh, bà Vu Lệ Phương. Ảnh: Baidu

Ngoài ra, bà Vu cũng rất mê đồ sứ, nhất là khi chúng có nguồn gốc từ thị trấn Cảnh Đức thuộc Giang Tây. Do vậy, rất nhiều người muốn được thăng quan hoặc tìm kiếm cơ hội phát tài đều tìm những đồ sứ quý giá để làm quà tặng cho bà ta. Vu đương nhiên không thể từ chối những món quà như vậy, thậm chí bà ta còn mời chào người ta tới tặng quà.

“Những tội lỗi tôi phạm phải có thể gói gọn trong bốn câu sau: Nhận bình gốm của người khác, thì giập đầu chảy máu; nhận bát sứ của người ta, thì khi vỡ mảnh sứ khiến khắp người bị thương; nhận tranh thư pháp từ người ta, thì sinh mệnh chính trị của mình hóa thành tro tàn; nhận tiền tài hay vật phẩm quý giá từ người khác, thì tự mình lún sâu vào vùng bùn phạm tội sâu đến vạn trượng”, Tô cảm thán về những tội lỗi của bản thân.

Không chỉ có vợ, con trai của Tô Vinh là Tô Thiết Chí cũng tham gia những giao dịch ‘dùng quyền lực đổi tiền bạc’. “Trước đây, khi cha tôi công tác tại các tỉnh Thanh Hải và Cam Túc, ông không có cơ hội để giới thiệu tôi với các quan chức cấp dưới. Chỉ khi tới Giang Tây, thì ông mới chủ động giới thiệu một số quan chức thân tín với tôi”, Tô Thiết Chí nói.

{keywords}
Con trai của Tô Vinh. Tô Thiết Chí. Ảnh: CCTV

Nhờ có sự quen biết với các quan chức đó, Tô Thiết Chí mới có thể giới thiệu các hạng mục, dự án của tỉnh Giang Tây cho bạn bè của anh này, từ đó thu về một lượng lớn tiền hoặc hiện vật quý giá.

“Tôi không chỉ tự hủy hoại bản thân mình, và còn khiến vợ và con trai bị liên lụy, đưa cả nhà mình vào vực thẳm của tội lỗi kinh tế. Nếu họ không phải là vợ và con của một bí thư, nếu tôi không phải là một Bí thư Tỉnh ủy, thì đã không có chuyện gì xảy ra”, Tô hối hận nói.

“Biệt danh ‘Chị Vu’ đã trở thành một từ ngữ biểu thị cho việc dùng quyền lực đổi lấy tiền bạc tại tỉnh Giang Tây. Tôi là một người chồng không mẫu mực, để vợ mình trở thành một người tham lam vô độ, để được nhận tiền hối lộ mà không từ bất kỳ thủ đoạn nào”, cựu Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây nói thêm.

Theo CCDI, Tô Vinh từ 2002 đến năm 2014 đã lợi dụng các chức vụ của bản thân để giúp đỡ cho nhiều cá nhân hay doanh nghiệp kinh doanh, từ đó nhận hối lộ số tiền và hiện vật có trị giá hơn 116 triệu Nhân dân tệ. Ngoài ra, ông này không thể đưa ra lời giải thích cho nguồn gốc của số tài sản khác của bản thân lên tới 80 triệu Nhân dân tệ. Do vậy vào tháng 1/2017, Tô Vinh đã bị Tòa án nhân dân thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông tuyên án chung thân.

Xem tin tức thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Hé lộ lối sống như địa chủ phong kiến của quan tham Trung Quốc

Hé lộ lối sống như địa chủ phong kiến của quan tham Trung Quốc

Phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” đã cho chúng ta thấy được một phần lối sống địa chủ của cựu quan chức Trung Quốc Chu Bổn Thuận.

Được doanh nghiệp bao, quan tham Trung Quốc lộ 'ngón nghề' ăn chơi hưởng lạc

Được doanh nghiệp bao, quan tham Trung Quốc lộ 'ngón nghề' ăn chơi hưởng lạc

Phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” có đề tài chống tham nhũng đã hé lộ việc ăn chơi trác táng của quan tham Trung Quốc Vạn Khánh Lương.