Mỹ và Trung Quốc, hôm nay (23/8), dự kiến sẽ áp mức thuế mới vào lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD của nhau, tiếp nối các đòn ăn miếng trả miếng trong cuộc chiến thương mại căng thẳng.

Theo BBC, với vòng đánh thuế thứ 2 này, mỗi bên sẽ chịu tổng cộng 50 tỷ đôla hàng hóa bị đánh thuế, đẩy chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế thế giới lên một mức cao hơn, gây thiệt hại cho các công ty và kinh tế của cả hai bên.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế lên tổng cộng 500 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập từ Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Đợt thuế mới có hiệu lực khi các quan chức thương mại của Trung Quốc và Mỹ đang gặp nhau để thương thảo ở Washington. Họ dự kiến sẽ khép lại hai ngày đàm phán cấp độ thấp trong hôm nay nhưng rất ít hy vọng đạt được đột phá.

Mức thuế 25% mà Mỹ đánh lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ 12h trưa nay (giờ Bắc Kinh). Danh sách thuộc diện này bao gồm 280 mặt hàng, trong đó có các sản phẩm hóa học, trang thiết bị nông nghiệp, xe máy và ăng-ten.

Trung Quốc dự định trả đũa cũng với mức thuế 25% đánh vào 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ bao gồm các thiết bị y tế, than đá, xe hơi và xe buýt.

Chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc, dù Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thông báo hàng chục công ty và tập đoàn công nghệ của Mỹ phản đối chủ trương này. Nhiều hãng cho rằng, mức thuế mới sẽ làm tổn thương các doanh nghiệp, và họ không thể chịu thêm thuế nữa mà không nâng giá bán cho người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, 16 tỷ USD chỉ là một giọt nước giữa đại dương, so với tổng giá trị hàng hóa mà Tổng thống Trump cảnh báo sẽ đánh thuế. Hồi tháng 7, ông tuyên bố sẵn sàng đánh thuế lên 500 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Washington đe dọa sẽ áp thuế vòng 3 lên 200 tỷ USD hàng hóa nữa của Trung Quốc, và điều này có thể trở thành hiện thực vào tháng sau.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa bằng một mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc khó mà đáp trả ngang bằng với đe dọa của Mỹ, bởi nước này xuất khẩu nhiều hơn so với nhập khẩu từ Mỹ.

Thanh Hảo

Đây mới là bản chất sâu xa của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Đây mới là bản chất sâu xa của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Các chuyên gia đều nhận định bản chất sâu xa của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung hiện nay không đơn thuần là vấn đề thương mại nằm ở mấy chục tỷ hàng hóa bị đánh thuế.

Chiến tranh thương mại sẽ dẫn tới Thế chiến?

Chiến tranh thương mại sẽ dẫn tới Thế chiến?

Nỗ lực của Tổng thống Donald Trump dùng thuế để khoa trương sức mạnh của Mỹ không phải mới mà có từ thời kỳ đen tối nhất của lịch sử hiện đại.

Trung Quốc đã bắt đầu chiến tranh tiền tệ với Mỹ?

Trung Quốc đã bắt đầu chiến tranh tiền tệ với Mỹ?

Cuộc chiến thương mại đầy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã được đẩy lên một nấc thang mới.

Thế giới 24h: Mỹ-Trung khai hỏa chiến tranh thương mại

Mỹ-Trung khai hỏa chiến tranh thương mại

Mỹ và Trung Quốc, ngày 6/7, chính thức bước vào "cuộc chiến thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế" khi áp các mức thuế mới lên hàng chục tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ mỗi bên.

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?

Dù cố thể hiện sự áp đảo, nhưng Trung Quốc dường như nhận thức rõ điểm yếu của mình và đang tìm cách tránh chiến tranh thương mại với Mỹ.