{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ mô tả Trung Quốc như một quốc gia gây hấn và nói Bắc Kinh đã đưa ra những tuyên bố phi pháp về biển, bắt nạt các quốc gia khác ở khu vực Himalaya, che đậy sự bùng phát của virus corona và lợi dụng dịch bệnh để thúc đẩy lợi ích riêng theo một cách “đáng hổ thẹn”.

Tuyên bố trước các phóng viên khi đang đứng cạnh Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 22/7, ông Pompeo nói: “Chúng tôi hy vọng có thể xây dựng một liên minh hiểu rõ mối đe doạ đó và sẽ cùng nhau làm việc để thuyết phục Trung Quốc rằng cách cư xử như vậy không có lợi cho họ….Chúng tôi muốn mỗi quốc gia đều hiểu mối đe doạ mà Trung Quốc đặt ra với các nước”.

Ngoại trưởng Mỹ không nêu chi tiết cách Trung Quốc đã lợi dụng đại dịch. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhận diện Trung Quốc là đối thủ chính của Mỹ đồng thời buộc tội Bắc Kinh không nói thật về sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Ông Pompeo, hiện đang trong chuyến thăm London, đã hoan nghênh Thủ tướng Anh Boris Johnson vì loại Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng di động 5G của nước này. Quan chức này cho hay, đó là quyết định đúng đắn vì các dữ liệu của Anh có thể rơi vào tay Trung Quốc.

Hoài Linh

Ông Trump dự báo về diễn biến Covid-19, triển vọng vắc-xin

Ông Trump dự báo về diễn biến Covid-19, triển vọng vắc-xin

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cảnh báo, đại dịch Covid-19 ở Mỹ sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Ý định đằng sau việc mở rộng lực lượng đổ bộ của Trung Quốc

Ý định đằng sau việc mở rộng lực lượng đổ bộ của Trung Quốc

Trung Quốc vừa hạ thuỷ các tàu đổ bộ tấn công mới và tăng cường sức mạnh hải quân. Mục tiêu là thể hiện sức mạnh xa bờ, thách thức Mỹ ở ngoài biên giới châu Á.