{keywords}
Tổng thống Donald Trump khi tới thăm khu vực tường biên giới ngăn cách giữa Mỹ và Mexico ngày 12/1. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh Hạ viện Mỹ nằm dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ đang chuẩn bị bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội tổng thống và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hối thúc nội các đương nhiệm viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump, lãnh đạo Nhà Trắng tỏ ra thách thức trong chuyến công du tới khu vực tường biên giới ngăn cách với Mexico ở bang Texas hôm 12/1.

"Tu chính án thứ 25 không gây rủi ro đối với tôi, nhưng sẽ trở lại ám ảnh Joe Biden và chính quyền Biden. Như đã nói, hãy cẩn thận với những gì các người mong muốn", ông Trump tuyên bố trước các phóng viên.

Theo báo RT, trong khi ông Trump đang phát biểu, các hạ nghị sĩ chuẩn bị bỏ phiếu phê chuẩn một nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence vận dụng Hiến pháp đã sửa đổi để phế truất tổng thống.

Nếu nghị quyết này thất bại, phe Dân chủ sẽ tổ chức bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội tại Hạ viện, với nội dung cáo buộc ông Trump "kích động bạo loạn" sau vụ những người ủng hộ ông đột kích trụ sở Quốc hội trên Đồi Capitol ở thủ đô Washington hôm 6/1.

Giới quan sát nhận định, cảnh báo của ông Trump dường như ám chỉ, các nhà lập pháp Cộng hòa có thể dùng biện pháp tương tự đối với ông Biden nếu đảng này giành lại được quyền kiểm soát Quốc hội vào năm 2024.

Bản thân Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã tìm cách làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn hồi tháng 10 năm ngoái, khi bà đề xuất một dự luật cho phép thành lập một ủy ban có quyền xác định tổng thống có đủ khả năng lãnh đạo đất nước hay không và phế truất nếu cần thiết.

Trong bài phát biểu hôm 12/1, ông Trump cáo buộc nỗ lực luận tội mới nhất của phe Dân chủ chống lại ông là "sự tiếp nối của cuộc săn lùng phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị".

Song, tổng thống sắp mãn nhiệm cũng thừa nhận, đối thủ Biden sẽ sớm nhậm chức và khuyến cáo về những hậu quả của việc đẩy lùi các hạn chế nhập cư do chính quyền ông ban hành. Theo ông Trump, nếu nới lỏng việc kiểm soát biên giới, nước Mỹ sẽ đối mặt với làn sóng nhập cư bất hợp pháp ồ ạt.

Tuấn Anh

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Nhiều nguồn tin tiết lộ, với áp lực gia tăng từ mọi phía, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đã nói với các phụ tá về việc ông muốn tự ân xá cho mình. 

Phó Tổng thống Mike Pence bác đề xuất phế truất ông Trump

Phó Tổng thống Mike Pence bác đề xuất phế truất ông Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa từ chối những lời kêu gọi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và nhiều đảng viên Dân chủ khác về việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để cách chức Tổng thống Donald Trump.