Tại cuộc phỏng vấn mới với kênh tin tức Fox, ông Donald Trump đã tiết lộ về những nội dung trao đổi với ông Boris Johnson. Theo Tổng thống Mỹ, ông đã nói với Thủ tướng Johnson rằng, ông "có thể quên Scotland Yard (Sở cảnh sát Anh)" nếu Anh tiếp tục thỏa thuận 5G với công ty Huawei.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump (phải) trong một cuộc hội đàm trực tiếp với Thủ tướng Anh Johnson. Ảnh: AP

Dù ông Trump không giải thích gì thêm, nhưng đông đảo giới quan sát tin phát biểu ám chỉ lãnh đạo Nhà Trắng có thể ra lệnh chấm dứt chia sẻ thông tin tình báo giữa Anh - Mỹ theo thỏa thuận "Ngũ nhãn" (5 nước ký kết thỏa thuận gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand), nếu London phớt lờ yêu cầu của Washington.

Chính quyền ông Trump đã xúc tiến chiến dịch vận động quy mô lớn, gây sức ép buộc các đồng minh phải ngưng dùng các thiết bị và công nghệ của Huawei vì "các lí do an ninh quốc gia". Tháng trước, Anh thông báo sẽ cấm mua mới các thiết bị 5G của Huawei từ tháng 1/2021, cũng như buộc các nhà mạng trong nước loại bỏ mọi sản phẩm đang dùng của hãng Trung Quốc vào năm 2027.

Trước đó, vào đầu năm nay, ông Johnson từng cho phép hãng công nghệ Trung Quốc tham gia vào thị trường 5G của Anh và chiếm tới 35% thị phần nước này ở hầu hết các lĩnh vực được xếp vào dạng "không nhạy cảm".

Khi xuất hiện ngày càng nhiều các đồn đoán về việc Chính phủ Anh có thể đảo ngược quyết định trên, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại London cảnh báo động thái như vậy có thể làm tổn hại niềm tin của Bắc Kinh trong các hoạt động hợp tác với xứ sở sương mù. Tại một cuộc họp báo trực tuyến ở London hồi giữa tháng 7, Đại sứ Lưu Hiểu Minh thậm chí khuyến cáo Thủ tướng Johnson "không thể có kỷ nguyên vàng nếu đối xử với Trung Quốc như kẻ thù".

Ngược lại, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ca ngợi quyết định thay đổi chính sách của ông Johnson đối với Huawei là "phản ánh những gì ông ấy tin là phục vụ lợi ích tốt nhất cho người dân Anh".

Tuấn Anh

Ông Trump tuyên bố 'cấm cửa' ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc

Ông Trump tuyên bố 'cấm cửa' ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cấm TikTok, ứng dụng video phổ biến cho điện thoại di động của Trung Quốc lưu hành tại nước này.

Trả đũa vụ Huawei, Trung Quốc dừng phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Trả đũa vụ Huawei, Trung Quốc dừng phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) đã dừng phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh giữa lúc xích mích với Anh.