Trong một bức thư gửi Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ đề ngày 30/3, ông Brett Crozier, Chỉ huy hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt viết: "Chúng ta đang không ở thời kỳ chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải chết. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ không bảo vệ được tài sản đáng tin cậy nhất của mình - các thủy thủ của chúng ta. Bệnh (viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona) đang lây lan và tăng tốc".

{keywords}
Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt. Ảnh: CNN

Thư kêu cứu của ông Crozier được gửi đi sau khi có nhiều thủy thủ trên tàu USS Theodore Roosevelt có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Hàng không mẫu hạm này hiện đang neo đậu ở ngoài khơi đảo Guam, phía tây Thái Bình Dương.

Ông Crozier nhấn mạnh, với số lượng lớn lính thủy cùng sống trong một không gian giới hạn trên tàu sân bay, việc cách ly các cá nhân nhiễm bệnh là "bất khả thi". Vị sĩ quan này đề xuất, Lầu Năm góc phải có "hành động quyết đoán", cho hầu hết thủy thủ đoàn rời tàu và cách ly toàn bộ họ trong 2 tuần để kiểm dịch.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu người trên tàu USS Theodore Roosevel đã mắc Covid-19. Tuy nhiên, theo tờ San Francisco Chronicle, báo đầu tiên đưa tin về bức thư của ông Crozier, ít nhất 100 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm này đã nhiễm mầm bệnh nguy hiểm.

Trao đổi với hãng thông tấn Reuters, một phát ngôn viên Hải quân Mỹ khẳng định, lực lượng này "đang nhanh chóng xúc tiến mọi biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của thủy thủ đoàn tàu USS Theodore Roosevelt".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tiết lộ với kênh CBS hôm 31/3 rằng bản thân "chưa có cơ hội" đọc chi tiết bức thư của ông Crozier. Ông lưu ý, Bộ sẽ phải trông cậy vào các lãnh đạo Hải quân đánh giá tình hình và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho tàu USS Theodore Roosevelt.

Tuấn Anh