Reuters dẫn lời một quan chức quân sự ở Seoul nói rằng, hai nước cũng kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán về giải giáp hạt nhân.

{keywords}
Kêu gọi Triều Tiên trở lại đàm phán, Mỹ - Hàn lặng lẽ tập trận chung

Cuộc tập trận có tên gọi Vigilant Ace một thời quy tụ hàng chục nghìn binh sĩ và hàng trăm chiến cơ cùng máy bay ném bom tối tân. Tuy nhiên, chương trình đã bị thu nhỏ kể từ năm 2017 nhằm tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán đề nghị Triều Tiên dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận.

Lần này, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận trong 5 ngày nhưng không đưa ra thông báo nào. Có ý kiến cho rằng hai nước đồng minh làm như vậy là để dò xét thái độ của chính quyền ông Kim Jong Un.

Theo hãng tin Yonhap, mỗi bên huy động khoảng 100 máy bay tập trận, trong đó có các F-15K và KF-16 của Hàn Quốc và các F-16 của Mỹ. Không có thiết bị hay binh sĩ nào từ đất Mỹ đến tham gia.

Reuters cho biết, một phát ngôn viên của Không lực Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin trên. 

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Đây là vụ thử mới nhất trong một loạt vụ thử vũ khí mà nước này thực hiện trong thời gian gần đây. Bình Nhưỡng phản đối các hoạt động tập trận ở Hàn Quốc, coi đó là tập dượt chiến tranh.

Thanh Hảo

Giám đốc tình báo Mỹ - Hàn - Nhật họp kín về Triều Tiên

Giám đốc tình báo Mỹ - Hàn - Nhật họp kín về Triều Tiên

Lãnh đạo các cơ quan tình báo của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm nay (18/10) có cuộc họp kín ở Seoul để bàn về Triều Tiên cùng một loạt các vấn đề khác.