Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một nguồn tin cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia nước này (NIS) Park Jie-won họp cùng với Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines và Giám đốc tình báo Nội các Nhật Bản Hiroaki Takizawa.

Đây là lần đầu tiên bộ ba nhóm họp kể từ tháng 5 ở Tokyo. Họ được cho là sẽ chia sẻ với nhau về những đánh giá liên quan tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một loạt tên lửa.

{keywords}
Từ trái qua phải: Bà Avril Haines, ông Park Jie-won và ông Hiroaki Takizawa. Ảnh: Yonhap

Đến nay, Triều Tiên vẫn không phản hồi về các đề nghị đối thoại của Mỹ, trong khi đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đình lại kể từ năm 2019.  

Bộ ba giám đốc tình báo có thể cũng bàn bạc về đề xuất mới đây của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In về tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, khi Seoul đẩy mạnh chính sách ngoại giao nhằm vực dậy động lực vì hòa bình lâu dài trên bán đảo.

Theo Yonhap, các trưởng đặc phái viên hạt nhân của ba cường quốc dự kiến sẽ gặp nhau tại Washington vào ngày mai (19/10, giờ địa phương).

Đối với Giám đốc tình báo Nội các Nhật Bản, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Seoul kể từ khi tân Thủ tướng Fumio Kishida nhậm chức vào đầu tháng này, và cuộc họp có thể báo hiệu định hướng chính sách mới của Tokyo đối với Bình Nhưỡng.

Cũng tại cuộc họp kín, bộ ba có thể sẽ xem xét cách thức tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, khi lãnh đạo hai cường quốc Đông Á nỗ lực hàn gắn mối quan hệ rạn nứt do những tranh cãi lịch sử xuất phát từ chế độ thuộc địa của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên từ 1910 đến 1945.

Hôm 15/10, Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật đã có cuộc điện đàm đầu tiên và nhất trí sẽ phát triển quan hệ "theo cách thức hướng tới tương lai".

Thanh Hảo

Báo cáo mới của Mỹ hé lộ sức mạnh quân sự Triều Tiên

Báo cáo mới của Mỹ hé lộ sức mạnh quân sự Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo, Triều Tiên có thể nối lại các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa trong năm 2022.