"Một cơ sở rộng lớn hơn của các hỏa lực chính xác tầm xa, được kích hoạt bởi tất cả các lực lượng trên mặt đất của chúng ta, không chỉ trên biển, trên không mà còn bởi các lực lượng trên bộ, là cực kỳ quan trọng để ổn định những gì đang trở thành một bối cảnh bất ổn hơn ở tây Thái Bình Dương", Đô đốc Phil Davidson, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, phát biểu trong một phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 9/3.

Theo trang tin Business Insider, ý kiến trên được Đô đốc Davidson đưa ra, sau khi ông tiết lộ với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng vào tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc được cho là đã tiến hành phối hợp các vụ phóng tên lửa DF-21D ở gần Biển Đông.

{keywords}
Đô đốc Phil Davidson, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ. Ảnh: Reuters

Được biết đến với biệt danh "sát thủ tàu sân bay", những tên lửa đạn đạo chống hạm tầm trung này, theo Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, có khả năng tấn công các tàu sân bay hoạt động ở khu vực tây Thái Bình Dương. Việc quân đội Trung Quốc dùng những vũ khí như vậy trong một cuộc tập trận quy mô lớn thể hiện quyết tâm của nước này nhằm chống lại sự can thiệp tiềm tàng từ bên thứ ba đối với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong khu vực.

Đô đốc Phil Davidson cũng cho rằng, Trung Quốc "không chỉ đơn thuần phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến, mà còn ngày càng sử dụng chúng trong các kịch bản huấn luyện và tập trận, nhằm trau dồi kỹ năng chiến đấu của quân đội và gửi một thông điệp không thể chối cãi tới các nước trong khu vực và trên toàn cầu về tiềm lực của nước này". Ông mô tả các hành động của Trung Quốc, đặc biệt là việc đưa các khí tài tiên tiến vào các kịch bản huấn luyện thực tế, là "những bước quan trọng để quân đội nước này chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh hiện đại".

Hãng thông tấn Reuters, trích dẫn một tài liệu ngân sách do Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương cung cấp cho Quốc hội Mỹ vào tháng trước, cho biết nước này đang có nhu cầu tăng cường hỏa lực trên bộ dọc theo chuỗi đảo đầu tiên, vốn sẽ tiêu tốn khoảng 408 triệu USD tính riêng trong năm tài khóa 2022, và 2,9 tỷ USD trong các năm tài khóa từ 2023 đến 2027. Chuỗi đảo này bao gồm các đảo và quần đảo chạy dọc qua Nhật Bản, Đài Loan, Philippines tới đảo Borneo, và bao quanh các vùng ven biển của Trung Quốc.

Lầu Năm Góc cho biết họ ủng hộ việc bố trí các loại khí tài như vậy trong khu vực trên, song các đồng minh ở châu Á của Mỹ cho đến nay dường như đang phản đối ý tưởng này. Dù vậy, Đô đốc Davidson cho rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại là không đủ để ngăn chặn những nguy cơ tiềm tàng ở tây Thái Bình Dương.

"Phòng thủ tên lửa là điều khó làm nhất. Và nếu là quản lý một đội bóng có hàng thủ tốt nhất thế giới nhưng lại không biết ghi bàn, thì tôi sẽ không thể giành chiến thắng”, ông Davidson tuyên bố trong phiên điều trần.

Việt Anh

Ông Tập Cận Bình lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng trước 'bất ổn an ninh'

Ông Tập Cận Bình lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng trước 'bất ổn an ninh'

Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu quân đội Trung Quốc "sẵn sàng" trong bối cảnh "bất ổn" an ninh với các quốc gia khác.

Tướng Trung Quốc kêu gọi tăng chi tiêu để đối phó với Mỹ

Tướng Trung Quốc kêu gọi tăng chi tiêu để đối phó với Mỹ

Trung Quốc phải tăng chi tiêu quân sự để đề phòng một cuộc xung đột với Mỹ có thể xảy ra, hai tướng hàng đầu của nước này nói.