{keywords}
Tướng Trung Quốc kêu gọi tăng chi tiêu để đối phó với Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, sự thừa nhận về nguy cơ xung đột giữa hai nền kinh tế kinh tế lớn hàng đầu thế giới này là khá hiếm.

Hai vị tướng, đều là thành viên của Quân ủy trung ương (CMC) do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng đầu, đã đưa ra nhận xét trên trong phiên họp Quốc hội thường niên của nước này. Phó chủ tịch CMC Hứa Kỳ Lượng tuyên bố, Trung Quốc cần chuẩn bị để đối mặt với "Bẫy Thucydides" - một cuộc xung đột không thể tránh khỏi giữa một sức mạnh đang lên với một sức mạnh đã thành danh.

Đối mặt với "Bẫy Thucydides" và những bất ổn ở biên giới, quân đội phải tăng cường nỗ lực để cải thiện khả năng của mình, tướng Hứa cho biết hồi cuối tuần qua dù mãi sau này bản ghi chép mới được công bố. "Điều quan trọng nhất là đoàn kết nội bộ, gắn kết và nâng cao năng lực tổng thể. Nếu bạn mạnh mẽ, bạn sẽ có sự ổn định lâu dài cũng như bất khả chiến bại".

Tướng Hứa đề cập tới những "bất ổn ở biên giới" có thể là ám chỉ tới cuộc đụng độ chết người của Trung Quốc với Ấn Độ vào năm ngoái, xung đột lãnh thổ ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, cũng tham gia CMC, cho hay, "ngăn chặn và chống ngăn chặn sẽ là nét chính trong quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Mỹ".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua (9/3) cho hay, an ninh nước này đang đối mặt với sự bất ổn và không chắc chắn tương đối lớn nhưng không nêu chi tiết, CCTV đưa tin. Nhà lãnh đạo này kêu gọi quân đội phối hợp các ưu tiên giữa xây dựng quân đội với chuẩn bị cho chiến tranh, sẵn sàng đối mặt với đủ loại khó khăn vào bất cứ lúc nào.

Những nhận xét trên cho thấy sự thừa nhận hiếm hoi của Trung Quốc về các nguy cơ ngày càng tăng của một cuộc đối đầu với Mỹ sau khi bất đồng giữa nước này với Mỹ gia tăng dưới thời Tổng thống Donald Trump. Các lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần hạ thấp nguy cơ về "Bẫy Thucydides", với việc ông Tập Cận Bình tuyên bố trong chuyến thăm Mỹ hồi 2015, một cuộc xung đột như vậy là có thể tránh khỏi chừng nào các nước tránh được các tính toán sai lầm chiến lược.

Bẫy Thucydides nhắc đến những lý giải của sử gia Hy Lạp cổ đại Thucydides về cuộc chiến Peloponnesian giữa sức mạnh đã thành danh Sparta và sức mạnh đang lên Athens vào thế kỷ 5 trước công nguyên,

Hoài Linh

Ông Tập Cận Bình lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng trước 'bất ổn an ninh'

Ông Tập Cận Bình lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng trước 'bất ổn an ninh'

Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu quân đội Trung Quốc "sẵn sàng" trong bối cảnh "bất ổn" an ninh với các quốc gia khác.