{keywords}
Ông Tập Cận Bình (bìa trái) trong một chuyến đi thị sát hoạt động của một đơn vị quân đội Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp quốc hội hôm 9/3, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh: "Tình hình an ninh hiện tại của đất nước chúng ta phần lớn không ổn định và không chắc chắn. Toàn thể quân đội phải phối hợp chặt chẽ giữa nâng cao năng lực và sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống phức tạp, khó khăn bất cứ lúc nào, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia, hỗ trợ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng toàn diện một nhà nước xã hội chủ nghĩa hiện đại".

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, ông Tập có phát biểu nói trên trong phiên thảo luận của các nhà lập pháp, với sự góp mặt của các đại diện lực lượng vũ trang.

Trước đó, hôm 6/3, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng đã kêu gọi quân đội tăng cường sự sẵn sàng chiến đấu, viện dẫn lí do an ninh quốc gia "đã bước vào một giao đoạn nguy cơ cao".

Theo Sputnik, các tuyên bố báo động của giới chức Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ về hàng loạt vấn đề, từ thương mại đến biển đảo chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden đảo ngược các chính sách "đùa với lửa nguy hiểm" của người tiền nhiệm Donald Trump trong quan hệ với đại lục. Bộ Tài chính Trung Quốc hồi đầu tháng này tiết lộ, nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 6,8% trong năm nay, mức tăng cao nhất kể từ năm 2019.

Tuấn Anh

Chính quyền ông Biden đứng trước ngã ba đường với Trung Quốc

Chính quyền ông Biden đứng trước ngã ba đường với Trung Quốc

Nhà Trắng đang xem xét các chính sách đối với Bắc Kinh, và yêu cầu các đề xuất về hướng đi từ bây giờ.

Hải quân Mỹ tuyên bố đối đầu Trung Quốc ở châu Á -Thái Bình Dương

Hải quân Mỹ tuyên bố đối đầu Trung Quốc ở châu Á -Thái Bình Dương

Hải quân Mỹ bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy nhanh chóng của các lực lượng quân sự trên biển của Trung Quốc, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục thách thức các hoạt động của Bắc Kinh ở khắp châu Á - Thái Bình Dương.