“Theo đề xuất của chúng tôi, kế hoạch ‘Lực lượng chiến đấu 45’ sẽ có những đặc điểm sau: Thứ nhất, biên đội tàu ngầm lớn và có năng lực chiến đấu hơn. Nghiên cứu đã đạt được sự đồng thuận rõ ràng về nhu cầu tăng số lượng các tàu ngầm ‘không thể nghe thấy được’, tức không ồn khi hoạt động", Sputnik dẫn lời phát biểu của ông Esper hôm 6/10.

"Những tàu ngầm tấn công này cần có khả năng sống sót cao hơn trong một cuộc xung đột với cường độ cao trong tương lai, với khoảng 70-80 chiếc trong hạm đội”, ông nói thêm.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: AP

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, mục tiêu hải quân nước này đặt ra từ nay cho tới năm 2045 là biên chế hơn 500 tàu có người lái và không người lái, bao gồm khoảng 8-11 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và sáu tàu sân bay hạng nhẹ nhằm duy trì sự hiện diện trên toàn cầu của Mỹ, cũng như để cạnh tranh với các cường quốc khác.

Trước đó vào ngày 16/9, Bộ trưởng Esper đã công bố kế hoạch mở rộng hải quân Mỹ để đối đầu với các thách thức trên biển tới từ Trung Quốc. Lúc đó ông nhận định, Trung Quốc là “mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh Mỹ”, và khu vực Thái Bình Dương là “mặt trận ưu tiên” của quân đội nước này.

Video: Trích đoạn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper công bố kế hoạch ‘Lực lượng chiến đấu 45’ hôm 6/10. Nguồn: Twitter

Tuấn Trần

Vì sao Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật lúc này?

Vì sao Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật lúc này?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hôm nay (6/10), bắt đầu gặp gỡ những người đồng cấp châu Á và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khi Washington tìm kiếm sự ủng hộ giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc leo thang.

Các đảng ở Mỹ vận động bầu cử như thế nào?

Các đảng ở Mỹ vận động bầu cử như thế nào?

Dù đảng Cộng hoà hay đảng Dân chủ cầm quyền, thì những nét chung nhất trong đường lối điều hành nước Mỹ của họ cũng không mấy thay đổi