Đây là chuyến đi đầu tiên của Ngoại trưởng Pompeo tới Đông Á kể từ tháng 7/2019. Sự kiện đã được ông thu gọn trong một ngày ở Nhật Bản. Kế hoạch tới Mông Cổ và Hàn Quốc đã bị hủy bỏ sau khi Tổng thống Donald Trump phải điều trị Covid-19.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu ởTokyo ngày 6/10. Ảnh: Reuters

Chuyến công du của ông Pompeo diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – đang rơi vào căng thẳng về hàng loạt vấn đề, từ cách Bắc Kinh xử lý đại dịch Covid-19 đến việc thực thi luật an ninh mới ở Hong Kong và tham vọng ở Biển Đông.  

Washington đánh giá cao cuộc gặp của các ngoại trưởng thuộc Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, coi đây là nền tảng củng cố sự đoàn kết của các đồng minh trong khu vực để đối trọng với Trung Quốc. 

“Chúng tôi hy vọng đạt được một số thông báo quan trọng, một số thành tựu quan trọng”, hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trước các phóng viên tại căn cứ Andrews ở Mỹ trước khi ông lên đường tới Tokyo.  

Trung Quốc chỉ trích Bộ Tứ là một nỗ lực nhằm kìm hãm sự phát triển của nước này. Theo giới chuyên gia, dù có thể không đưa ra được một kế hoạch hành động cụ thể nào nhưng cuộc họp của Bộ Tứ sẽ là tín hiệu cảnh báo với Trung Quốc, khiến nước này lo ngại một ngày nào đó nhóm sẽ phát triển thành một liên minh chính thức giống như NATO. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ắn Độ Anurag Srivastava cho biết, tại cuộc họp, các ngoại trưởng nhiều khả năng sẽ nhấn mạnh sự ủng hộ dành cho một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở.   

Bắt đầu ngày làm việc ở Tokyo, Ngoại trưởng Pompeo gặp người đồng cấp Australia Marise Payne tại tư dinh của Đại sứ Mỹ ở Tokyo. Sau đó, ông dự kiến gặp Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Mới lên nhậm chức hồi giữa tháng 9, Thủ tướng Suga đang đứng trước một bài toán khó, đó là vừa duy trì các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc vừa đứng trước yêu cầu của Mỹ về một lập trường cứng rắn hơn. 

Tờ Straits Times đưa tin, Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ sự tin tưởng rằng ông Suga sẽ nỗ lực củng cố mối quan hệ giữa Washington và Tokyo. 

Phát biểu trước khi bắt đầu cuộc gặp với Ngoại trưởng Motegi Toshimitsu ở Tokyo, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói ông nhất trí với Thủ tướng Suga rằng khu vực Ấn Độ  Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở là nền tảng cho sự ổn định cũng như nền hòa bình khu vực. 

Thanh Hảo

Chiến lược của tân Thủ tướng Nhật khi cử ngoại trưởng công du một loạt nước

Chiến lược của tân Thủ tướng Nhật khi cử ngoại trưởng công du một loạt nước

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu vừa bắt đầu chuyến công du tới châu Âu và Trung Đông, đặt trọng tâm vào chiến lược "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở"

Ông Suga nhậm chức Thủ tướng Nhật, công bố thách thức lớn nhất

Ông Suga nhậm chức Thủ tướng Nhật, công bố thách thức lớn nhất

Theo hãng tin Kyodo, ông Yoshihide Suga đã chính thức nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản trong buổi lễ được tổ chức tại Hoàng cung hôm nay (16/9).