Trả lời một cuộc phỏng vấn của CNN ngày 25/1, ông Stoltenberg cho biết NATO đang hoàn tất phản hồi về đề xuất an ninh châu Âu mà Nga đưa ra, và sẽ có câu trả lời vào "cuối tuần này" cùng với Washington.

{keywords}
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: NATO

Quan chức này nhấn mạnh, liên minh sẵn sàng "ngồi lại và thảo luận về kiểm soát vũ khí, giải trừ vũ khí, sự minh bạch về các hoạt động quân sự, về cơ chế giảm thiểu rủi ro cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến an ninh châu Âu". 

"Chúng tôi cũng sẵn sàng ngồi xuống và lắng nghe những quan ngại của Nga. Nhưng chúng tôi không sẵn sàng thỏa hiệp về các nguyên tắc cốt lõi, trong đó có quyền cho mọi quốc gia ở châu Âu lựa chọn con đường riêng, bao gồm cả loại thỏa thuận an ninh mà quốc gia đó muốn tham gia". Tổng thư ký NATO nói thêm. 

Ông Stoltenberg cũng cho biết NATO sẽ không gửi quân "tham chiến" đến Ukraina. Tuy nhiên, theo tin tức từ RT, một số thành viên của NATO đã có binh sĩ ở quốc gia nằm cạnh Nga này, tham gia "đào tạo" cho lực lượng chính phủ Ukraina cách sử dụng các hệ thống vũ khí do liên minh cung cấp.

Đề xuất an ninh đã được Nga gửi tới Mỹ và liên minh từ tháng trước, bao gồm các đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý rằng NATO sẽ không mở rộng sang bất kỳ nước cộng hòa Liên Xô cũ nào, trong đó có Ukraina và Gruzia, hoặc triển khai các vũ khí tấn công dọc biên giới Nga.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov, gói đề xuất này "không phải là một thực đơn để người ta có thể chọn cái này hay cái kia. Chúng bổ sung cho nhau và phải được xem xét như một tổng thể".

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định yêu cầu NATO chấm dứt mở rộng là "vô điều kiện" và các tài liệu đều đã được công khai để "không bị giấu nhẹm đi", trong khi phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi đó là "vấn đề sinh tử" đối với Nga.

Mỹ hiện chưa có phản hồi về đề xuất trên. Bộ Ngoại giao nước này, hôm 24/1, khẳng định bất kỳ động thái nào của Washington đều sẽ không phải là "nhượng bộ".

Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Nga 'theo sát' hành động của Mỹ, Tổng thống Pháp họp với ông Biden về Ukraina

Nga 'theo sát' hành động của Mỹ, Tổng thống Pháp họp với ông Biden về Ukraina

Nga, hôm nay (25/1), tuyên bố đang 'theo dõi với sự quan tâm lớn' sau khi Mỹ đặt 8.500 binh sĩ trong tình trạng báo động để sẵn sàng triển khai tới châu Âu nếu cuộc khủng hoảng Ukraina leo thang.