Theo tin tức từ Reuters, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Washington khuấy đảo căng thẳng về Ukraina, nhắc lại lập trường của Moscow rằng khủng hoảng là do hành động của Mỹ và NATO gây ra chứ không phải do Nga tăng cường quân tới vùng biên giáp nước láng giềng.

{keywords}
Một đoàn xe bọc thép Nga di chuyển dọc một đường cao tốc ở bán đảo Crưm. Ảnh: AP

Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina, Điện Elysee vừa ra thông cáo cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng với một số nhà lãnh đạo châu Âu đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tại cuộc họp, ông Macron bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở biên giới Ukraina và nhấn mạnh sự cần thiết phải làm việc tập thể để nhanh chóng xuống thang căng thẳng.

Thông cáo chỉ ra rằng, để làm được điều này đòi hỏi sự phối hợp thường xuyên của các đối tác và đồng minh châu Âu, đồng thời tăng cường đối thoại với Nga. Điện Elysee cho biết thêm, Tổng thống Macron sẽ hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Ukraina Volodymyr Zelensky trong những ngày sắp tới.

Trong một tuyên bố tương tự về cuộc họp trực tuyến, Nhà Trắng nhấn mạnh mong muốn về một giải pháp ngoại giao cho những căng thẳng hiện tại và xem xét các cam kết gần đây với Nga dưới nhiều hình thức. 

Những ngày qua, các nước phương Tây liên tiếp cáo buộc Nga đang lên kế hoạch xâm lược Ukraina. Moscow bác bỏ điều này, khẳng định đây là sự leo thang căng thẳng vô căn cứ và tuyên bố Nga không đe dọa bất kỳ quốc gia nào.

Chính quyền của Tổng thống Putin cảnh báo, mọi mưu toan dùng giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Ukraina đều sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Thanh Hảo  

Nga điều chiến hạm tham gia 'sứ mệnh xa' giữa căng thẳng với NATO

Nga điều chiến hạm tham gia 'sứ mệnh xa' giữa căng thẳng với NATO

Hai tàu chiến thuộc Hạm đội Baltic của Nga đã rời cảng đồn trú Baltiysk để tham gia các cuộc tập trận quy mô lớn, giữa lúc căng thẳng Moscow - NATO leo thang vì Ukraina.