USS Mustin (DDG-89) là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường thứ 39 thuộc lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ. Tàu được đặt tên nhằm vinh danh gia tộc Mustin vì có nhiều tham gia cống hiến cho hải quân Mỹ suốt hơn một thế kỷ.

{keywords}
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG-89). Ảnh: Navy Recognition

Theo trang Military Times, quá trình chế tạo USS Mustin bắt đầu từ tháng 1/2001 tại xưởng đóng tàu Ingalls ở Pascagoula, bang Mississippi. Đến ngày 12/2 cùng năm, tàu được hạ thủy lần đầu tiên. Tàu chính thức được biên chế phục vụ hải quân Mỹ trong một buổi lễ long trọng diễn ra tại căn cứ không quân đảo Bắc ở San Diego, bang California vào tháng 7/2003.

{keywords}
Ảnh: BBC

Ngày 1/2/2005, USS Mustin thực hiện sứ mệnh đầu tiên trên biển. Đến tháng 7/2006, tàu cùng 300 thành viên thủy thủ đoàn được điều đến cắm chốt ở căn cứ hải quân Yokosuka tại Nhật, biên chế phục vụ trong Hạm đội 7 của hải quân Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Cũng như các tàu khu trục khác thuộc lớp Arleigh Burke, USS Mustin được chế tạo dựa trên hệ thống chiến đấu Aegis và radar mảng pha quét điện tử thụ động đa năng SPY-1D. Tàu được trang bị 56 tên lửa hành trình Raytheon Tomahawk, cùng sự kết hợp của các tên lửa tấn công mặt đất (TLAM) với hệ thống định vị hỗ trợ Tercom và các tên lửa chống hạm có dẫn đường quán tính. Ngoài ra, hệ thống Aegis của tàu còn sử dụng các tên lửa đất đối không Standard SM-2MR Block 4.

{keywords}
 
{keywords}
Tàu USS Mustin diễn tập bắn đạn thật trên biển. Ảnh: Military Times

Một điểm đáng chú ý khác của USS Mustin là được trang bị hệ thống pháo hạm BAE Systems 127mm Mk 45 với ống ngắm điện quang Kollmorgen mk46 mod 1 và hai hệ thống pháo phòng không tầm gần 20mm, 6 nòng Raytheon/General Dynamics. Bên cạnh đó, tàu còn sở hữu 6 ống phóng ngư lôi diệt tàu ngầm 324mm mk32 mod 14.

USS Mustin nhiều lần được khen thưởng vì thành tích trong các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển cũng như các sứ mệnh khác của hải quân Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Hạm đội 7 của hải quân Mỹ ngày 27/8 tuyên bố đã cử tàu khu trục này thực hiện nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, chỉ một ngày sau khi Trung Quốc bắn tên lửa đạn đạo ở Biển Đông.

Tuấn Anh

Mỹ lên án Trung Quốc bắn tên lửa ra Biển Đông

Mỹ lên án Trung Quốc bắn tên lửa ra Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ra tuyên bố lên án việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật và phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông, gây mất ổn định trong khu vực.

Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông

Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông

Trung Quốc sáng 26/8 đã cho phóng 2 tên lửa đạn đạo về phía Biển Đông, một hành động gây phức tạp thêm tình hình. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.