Phát biểu tại một cuộc họp mới đây, Phó đô đốc Linda Fagan, Tư lệnh USCGC cho hay, sự hiện diện của lực lượng ở Biển Đông và các nơi khác sẽ giúp đảm bảo chủ quyền của các nước đối tác ở những vùng biển tranh chấp.

{keywords}
Tàu tuần tra Bertholf của USCGC. Ảnh: SCMP

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Phó đô đốc Fagan cho hay, các tàu tuần tra cao tốc hạng nhẹ USCGC Bertholf và USCGC Stratton đang được triển khai cùng Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ (đơn vị hiện đồn trú ở Yokosuka, Nhật) nhằm hỗ trợ "việc thực thi luật pháp cũng như xây dựng năng lực trong hoạt động ngư nghiệp".

Động thái diễn ra đúng vào lúc nhiều nước châu Á than phiền về việc Trung Quốc ngày càng quả quyết trong các hoạt động tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Ngoài việc phát triển lực lượng hải quân, Trung Quốc đã tập trung kiểm soát quân sự đối với lực lượng bảo vệ bờ biển, trang bị cho lực lượng này các tàu vũ trang lớn hơn và các tàu ngụy trang dân sự để trợ giúp hoạt động. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc hiện có trong tay 200 tàu.

Việc Hải quân Mỹ đang phải kéo căng lực lượng cho các sứ mệnh buộc USCGC phải điều tàu cùng tham gia các nhiệm vụ. Trong đó, tàu tuần tra Bertholf đã cùng các tàu chiến Hải quân Mỹ di chuyển qua Eo biển Đài Loan hồi tháng 3. Tháng trước, USCGC cũng tổ chức một cuộc diễn tập chung với hai tàu Philippines ở vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Hôm 11/6, giới chức Manila tố cáo, hai tàu thuộc lực lượng tuần duyên và 2 tàu dân quân khác của Trung Quốc đã di chuyển quanh bãi cạn Scarborough đang tranh chấp ở Biển Đông.

Việc điều các tàu tuần tra Mỹ đến Biển Đông đánh dấu nhiệm vụ đầu tiên kiểu này của lực lượng USCGC trong vòng 7 năm qua. Bà Fagan quả quyết, động thái phù hợp với những hoạt động trước đó cũng như tuân thủ luật pháp quốc tế.

Theo nữ lãnh đạo USCGC, lực lượng này đang tìm cách hỗ trợ các đối tác ở khu vực Thái Bình Dương bằng mọi khả năng trong thẩm quyền của mình.

Tuấn Anh