“Ngay khi các trạm radar phát hiện vật thể trên không đang áp sát không phận Nga, các tiêm kích Su-30SM đã được triển khai để xác định mục tiêu. Sau đó, mục tiêu được xác nhận là máy bay tuần tra Boeing P-8 Poseidon”, hãng tin TASS dẫn thông cáo của Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga hôm 7/7 cho biết.

{keywords}
Máy bay tuần tra Boeing P-8 Poseidon. Ảnh: Wikipedia

P-8 ‘Poseidon’, đặt theo tên thần biển trong thần thoại Hy Lạp, là máy bay tuần tra trên biển tiên tiến được Mỹ đưa vào biên chế trong năm 2013. P-8 dài 39,47m; sải cánh rộng 37,64m; cao 12,83m. Trọng lượng rỗng là 62,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 85,8 tấn. Kíp hoạt động từ 7-9 người tùy theo nhiệm vụ, trong đó 2 người là phi công.

{keywords}
Bản thiết kế bên ngoài của P-8 Poseidon. Ảnh: The Blueprint

P-8 Poseidon được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt CFM56-7B27A với lực đẩy mỗi động cơ lên tới 121 Kilonewton. Do vậy, vận tốc tối đa P-8 có thể đạt 907 km/h, với tổng tầm bay tối đa lên tới 8.300km.

{keywords}
Động cơ CFM56-7B27A. Ảnh: Wikipedia

Do nắm vai trò tuần tra biển, nên máy bay P-8 Poseidon được lắp đặt hệ thống radar tầm xa AN/APY-10 cho phép phi công xác định vị trí mục tiêu đối phương trên biển và vùng ven biển. Theo thông tin công bố từ trang Radartutorial.eu, phạm vi hoạt động của radar AN/APY-10 có thể lên tới hơn 470km.

{keywords}
Tổ hợp radar tầm xa AN/APY-10. Ảnh: Radartutorial.eu

Ngoài ra, máy bay P-8 còn được trang bị hệ thống AN/ALQ-240 (V)1 cho phép tổ lái phát hiện các mối đe dọa điện tử đến từ máy bay hoặc chiến hạm của đối phương.

{keywords}
Bản thiết kế bên trong của P-8 Poseidon. Ảnh: Boeing

Tuy nhiên, điểm đáng sợ của máy bay P-8 Poseidon lại nằm ở các hệ thống vũ khí chống ngầm được trang bị cho nó như các tên lửa hành trình có độ chính xác cao AGM-84H/K SLAM-ER và AGM-84 Harpoon, ngư lôi Mark 54 cùng nhiều loại mìn chống tàu ngầm.

{keywords}
Tên lửa AGM-84 Harpoon. Ảnh: Wikipedia

Video: Máy bay P-8 áp sát không phận Nga trên Biển Đen. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Tuấn Trần

Nga tố trinh sát cơ Mỹ lại áp sát không phận trên Biển Đen

Nga tố trinh sát cơ Mỹ lại áp sát không phận trên Biển Đen

Theo giới quân sự Nga, sự việc trên xảy ra tại vùng trời Biển Đen vào ngày hôm qua (13/7).

Trinh sát cơ Mỹ áp sát không phận, Nga điều máy bay lên đánh chặn

Trinh sát cơ Mỹ áp sát không phận, Nga điều máy bay lên đánh chặn

Theo giới quân sự Nga, vụ việc trên xảy ra vào ngày 11/7 tại vùng trời Biển Đen.