Theo trang Navy.Mil, các đơn vị hải quân của Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các chuyến bay, huấn luyện phối hợp chiến thuật giữa các đơn vị trên mặt biển và trên không, tiếp nhiên liệu trên biển và tiến hành diễn tập tấn công hàng hải.

{keywords}
Tàu DDH-184 JS Kaga tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ

“Thông qua một loạt cuộc tập trận quy mô lớn, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản có thể nâng cao khả năng chiến thuật, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác với hải quân các nước tham gia. Các hoạt động của chúng tôi ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, vốn là những tuyến giao thông hàng hải quốc tế quan trọng, thể hiện sự thống nhất và ý chí mạnh mẽ nhằm thực hiện ‘một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở’ dựa trên pháp luật”, Chuẩn đô đốc Ikeuchi Izuru của Nhật Bản nói với trang Navy.Mil.

{keywords}
Tàu DDH-184 JS Kaga. Ảnh: Seaforces.org

Theo trang Seaforce.org, DDH-184 JS Kaga là lớp tàu chuyên dụng ban đầu được sử dụng với mục đích như tàu sân bay trực thăng trong biên chế của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF). Tuy nhiên theo hãng tin CNN, chính quyền Nhật Bản vào tháng 12/2018 đã quyết định chuyển đổi DDH-184 JS Kaga thành tàu sân bay có khả năng vận hành tiêm kích, chẳng hạn như vận hành chiến đấu cơ F-35 có tính năng “cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng” (STOVL).

DDH-184 JS Kaga là một trong hai tàu sân bay thuộc lớp tàu hộ tống đa chức năng Izumo được Nhật Bản chế tạo và đưa vào biên chế JMSDF từ năm 2017. Tàu có chiều dài 248m; sườn ngang rộng nhất là 38m; mớn nước 7,5m. Trọng tải tối đa tàu này lên tới 27.000 tấn.

JS Kaga cần tới 2 động cơ tuabin khí General Electric LM2500 để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 56 km/h, với tầm hoạt động lên tới 8.350km.

{keywords}
Động cơ tuabin khí General Electric LM2500. Ảnh: General Electric

Do tác chiến trên biển, nên JS Kaga được trang bị nhiều loại radar và thiết bị định vị thủy âm (sonar) tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar FCS-3 được trang bị trên tàu có thể theo dõi được mục tiêu đối phương ở khoảng cách 222,2km và độ cao tối đa 30,4km.

{keywords}
Radar FCS-3 trên tháp chỉ huy của JS Kaga. Ảnh: Seaforces.org

Hệ thống vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên JS Kaga có hai hệ thống Phalanx CIWS bao gồm pháo sáu nòng M61A1 Vulcan cùng các radar điều khiển hỏa lực; hai hệ thống tên lửa phòng không RIM-116 (RAM) được trang bị cơ chế dẫn đường hồng ngoại và hệ thống phóng mồi bẫy Mark 36 SRBOC có nhiệm vụ đánh lừa hệ thống dẫn đường lắp trên tên lửa chống hạm của đối phương.

{keywords}
Hệ thống tên lửa phòng không RIM-116 (RAM) lắp trên JS Kaga. Ảnh: Seaforces.org

Nhưng điều làm nên sức mạnh của JS Kaga lại nằm ở số lượng máy bay tàu này có thể mang theo, khi khoang thân trong của tàu có thể chứa tối đa 28 tiêm kích F-35 và 9 trực thăng các loại.

Theo hãng tin Reuters, tàu sân bay JS Kaga từng được chính quyền Tokyo triển khai tới Biển Đông vào năm 2018 nhằm “tăng cường sự hiện diện của Nhật Bản ở vùng biển địa chính trị này”. Ngoài ra, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Nhật Bản hồi tháng 5/2019 từng đặt chân lên con tàu này, và ông đã có một bài phát biểu tại đây.

Video: Ông Trump tới thăm tàu sân bay JS Kaga hồi tháng 5/2019. Nguồn: TIME

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Hình ảnh tàu sân bay Nhật và Mỹ tập trận ở Biển Đông

Hình ảnh tàu sân bay Nhật và Mỹ tập trận ở Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật đang diễn tập an ninh hàng hải tại Biển Đông.

Nhật Bản tiến hành tập trận lớn nhất trong 30 năm

Nhật Bản tiến hành tập trận lớn nhất trong 30 năm

Lần đầu tiên trong gần 30 năm, Lực lượng Phòng vệ trên bộ (GSDF) của Nhật tiến hành một cuộc tập trận toàn quốc quy mô toàn quốc.