Truyền thông Trung Quốc trích dẫn lời Wu Qian, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước này hôm 30/7 tuyên bố, Bắc Kinh tôn trọng các hoạt động tự do hàng hải nhưng kiên quyết phản đối bất kỳ hoạt động hải quân nào "nhằm gây mất ổn định hòa bình khu vực, bao gồm cả việc hợp tác quân sự mới nhất giữa Anh và Nhật".

{keywords}
Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh do hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth dẫn đầu ngày 27/7 bắt đầu di chuyển qua Biển Đông và đang trên đường tới Nhật. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh

Theo người phát ngôn, Hải quân Trung Quốc sẽ thực hiện "mọi hành động cần thiết" để đáp trả những gì Bắc Kinh coi là gây hấn.

Báo Guardian đưa tin, việc di chuyển qua Biển Đông đánh dấu lần đầu tiên nhóm tác chiến tàu sân bay do hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth dẫn đầu cùng 2 tàu khu trục và 2 tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Anh được điều động đến châu Á - Thái Bình Dương. Các chiến hạm này dự kiến sẽ dừng chân ở Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc và đến Nhật Bản để tham dự các cuộc tập trận cùng các đồng minh.

Động thái đã thu hút sự chú ý ở Bắc Kinh. Báo chí Trung Quốc, đặc biệt là tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng "ý tưởng về sự hiện diện của Anh ở Biển Đông là nguy hiểm".

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh nhiều lần khẳng định, các chiến hạm của nước này đang di chuyển tự do theo tuyến đường quốc tế ngắn nhất để tham gia các cuộc tập trận với các đồng minh.

Phát biểu trước Quốc hội hồi tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace quả quyết, sứ mệnh của nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth không nhằm "khiêu khích" bên nào. Cuối năm nay, Anh dự kiến sẽ điều động 2 tàu chiến thường trực ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuấn Anh

Sức mạnh tàu sân bay Anh điều đến Biển Đông

Sức mạnh tàu sân bay Anh điều đến Biển Đông

Dự kiến, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh sẽ dừng chân tại Ấn Độ và Singapore trên đường tới Biển Đông.

Anh triển khai hai tàu chiến thường trực ở vùng biển Châu Á

Anh triển khai hai tàu chiến thường trực ở vùng biển Châu Á

Phát biểu khi thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, hai tàu chiến Anh sẽ thường trực ở vùng biển châu Á từ cuối năm nay.