Hiện nay Trung Quốc đang có trong biên chế tàu Liêu Ninh, tàu Type 001A đang chạy thử nghiệm và một chiếc tạm gọi là Type 002 đang được đóng tại Thượng Hải. Việc Trung Quốc có cần thiết phải phát triển tới 10 chiếc tàu sân bay hay không đã gây nên tranh cãi.

{keywords}
Chiếc Type 001A do Trung Quốc tự đóng đang được chạy thử nghiệm

Những người ủng hộ cho rằng, theo chu kỳ tuổi thọ của tàu sân bay thì đến năm 2049 sẽ không còn tàu Liêu Ninh và chiếc Type 001A trong số 10 tàu này. Điều đó có nghĩa là, 2 nhà máy đóng tàu lớn ở phía Nam và Bắc Trung Quốc trong vòng 30 năm mỗi nơi phải đóng 5 tàu, với tiến độ cứ 6 năm đưa được 2 chiếc vào biên chế.

Tham khảo tốc độ đóng tàu lớp Nimiz của Mỹ bình quân 6 năm xong 1 tàu thì đây không phải là việc khó đối với ngành công nghiệp đóng tàu rất mạnh của Trung Quốc dù trừ đi thời gian nghiên cứu và chạy thử thì kế hoạch có 10 tàu sân bay trong biên chế vào năm 2049 là hoàn toàn khả thi.

{keywords}
Chiếc tàu sân bay thứ 3 đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải

Về việc liệu Trung Quốc có “nuôi” nổi 10 tàu sân bay hay không? Những người lạc quan cho rằng, theo tính toán việc đóng 10 tàu sân bay tương đương Ford Class của Mỹ phải mất 2.500,7 tỷ USD. Theo dự tính,đến năm 2049, GDP của Trung Quốc sẽ đạt 47.157,7 tỷ USD, điều đó cho thấy với giá nhân công rẻ hơn Mỹ thì mức chi phí ắt rẻ hơn Mỹ, việc đóng 10 tàu là khả thi.

{keywords}
Hình ảnh công nhân đang đóng tàu sân bay. Ảnh: CCTV

Tuy nhiên, thông tin về kế hoạch đóng 10 tàu sân bay trên CCTV cũng bị một số người nghi ngờ, cho rằng không đáng tin cậy, chỉ góp phần làm gia tăng thuyết về “mối đe dọa của Trung Quốc” trên quốc tế mà thôi.

Ngô Tuyết