“Tôi có thể nói rằng, những hàng hóa viện trợ quân sự chỉ ở lại các địa điểm vận chuyển trung gian trong thời gian ngắn, trước khi chúng được các đoàn xe vận tải bốc lên và đưa vào Ukraine. Bộ Quốc phòng Mỹ đang phá những kỷ lục giao hàng quân sự tới Ukraine. Chẳng hạn, lô hàng viện trợ quân sự có trị giá 350 triệu USD được phê chuẩn hôm 26/2 đã được bàn giao toàn bộ chỉ trong 3 tuần”, trang quân sự Stripes dẫn lời ông Kirby nói hôm 31/3.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine huấn luyện với tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ. Ảnh: AP

Theo ông Kirby, đã có một số báo cáo về việc các nhà lập pháp Ukraine yêu cầu nhiều người đồng cấp Mỹ thúc giục việc giao hàng viện trợ quân sự. “Chúng tôi biết thời gian không ủng hộ cho họ, và tôi nghĩ rằng thời gian cũng không đứng về phía chúng tôi. Do vậy, đó là lý do vì sao chúng tôi đang rất nỗ lực”, ông Kirby nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/3 nói rằng nước này sẽ cấp gói viện trợ vũ khí trị giá 800 triệu USD để hỗ trợ cho Ukraine.

“Gói viện trợ mới bao gồm 800 hệ thống phòng không, để đảm bảo việc quân đội Ukraine có thể tiếp tục ngăn chặn các chiến đấu cơ và trực thăng Nga, cũng như bảo vệ không phận của họ. Đồng thời, theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chúng tôi đã xác nhận và đang giúp Kiev có thêm các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, cũng như đạn dược cho những hệ thống này”, thông cáo của ông Biden được đăng trên trang web Nhà Trắng khi đó nêu rõ.

“Gói hỗ trợ này còn có 9.000 hệ thống vũ khí chống tăng, trong đó gồm 2.000 tên lửa Javelin, 6.000 súng phóng lựu vác vai AT-4 và 1.000 vũ khí khác. Những vũ khí vác vai chính xác cao này đã được quân đội Ukraine sử dụng hiệu quả để chống lại các thiết bị cơ giới của đối phương. Khoảng 7.000 vũ khí hạng nhẹ gồm súng máy; súng shotgun; súng phóng lựu cùng 20 triệu viên đạn các loại, sẽ được cung cấp cho Ukraine”, ông Biden cho biết thêm.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Tuấn Trần

Vì sao tỷ phú Abramovich làm trung gian hòa đàm Nga - Ukraine?

Vì sao tỷ phú Abramovich làm trung gian hòa đàm Nga - Ukraine?

Trong các bức ảnh do truyền thông đăng tải về cuộc hòa đàm Moscow - Kiev hôm 29/3, tỷ phú gốc Nga Roman Abramovich cũng có mặt khi quá trình thương lượng đang diễn ra.

Nga bác việc ông Putin nhận tin sai, IAEA giám sát Chernobyl

Nga bác việc ông Putin nhận tin sai, IAEA giám sát Chernobyl

Giới chức Nga hôm nay (31/3) đã lên tiếng về việc Mỹ và châu Âu nói Tổng thống Nga Vladimir Putin bị cung cấp thông tin giả.