Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, việc nhiều quan chức Mỹ và châu Âu hôm 30/3 nói rằng những cố vấn đã cung cấp thông tin sai cho Tổng thống Nga Putin về hoạt động kém hiệu quả của quân đội nước này ở Ukraine, cũng như mức tổn hại do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra cho Nga, đã cho thấy “mức độ thiếu hiểu biết của họ về ông Putin lẫn chính quyền Moscow”.

“Thật đáng tiếc, và trên thực tế thì điều này có thể gây ra mối lo ngại cho chúng tôi. Hóa ra là cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc đều không có thông tin thật về những gì đang xảy ra ở Điện Kremlin”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Peskov nói.

{keywords}
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

“Họ không hiểu về những gì xảy ra ở Điện Kremlin, họ còn không hiểu về Tổng thống Putin cũng như về cơ chế đưa ra quyết định, và họ không hiểu cách thức chúng tôi làm việc. Đây không chỉ là một điều đáng tiếc, mà nó còn tạo ra sự lo lắng. Bởi một hiểu lẩm như vậy sẽ dẫn tới những quyết định sai lầm và các quyết định hấp tấp, dẫn đến những hậu quả rất xấu”, phát ngôn viên Điện Kremlin nói thêm.

Anh tung thêm nhiều đòn trừng phạt vào truyền thông Nga

Chính quyền Anh hôm nay đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào truyền thông Nga.

“Những biện pháp này nhằm vào 14 cá nhân và thực thể, trong đó bao gồm ông Sergey Borisovich Brilev, người dẫn chương trình trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya, và hãng truyền thông RIA Novosti. Những đòn trừng phạt này sẽ đánh vào những hãng thông tấn Nga”, Al Jazeera dẫn thông cáo của Ngoại trưởng Anh Liz Truss nêu rõ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tung nhiều đòn trừng phạt mới để tăng áp lực lên nước Nga. Sẽ không có biện pháp nào bị loại trừ”, bà Truss nói thêm.

IAEA sẽ giám sát hoạt động của nhà máy Chernobyl

Giới chức Ukraine hôm nay (31/3) cho biết, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ thiết lập các nhiệm vụ giám sát trực tuyến đối với hai nhà máy điện nguyên tử của nước này là Chernobyl và Zaporizhzhia.

“IAEA nên sử dụng ảnh hưởng của mình nhằm đảm bảo các quan chức hạt nhân Nga sẽ không can thiệp vào hoạt động của hai nhà máy trên, những nơi đang bị quân đội Nga chiếm giữ”, ông Petro Kotin, lãnh đạo công ty năng lượng hạt nhân quốc gia Ukraine Energoatom nói với Al Jazeera.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đang tới Mariupol

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) hôm nay cho biết, một đội y tế của họ đang trên đường tới Mariupol với nhiều đồ cứu trợ, đồng thời cơ quan này đã sẵn sàng cho việc sơ tán người dân khỏi vùng chiến sự trong ngày mai (1/4).

“Các bên xung đột phải nhất trí với những điều khoản sơ tán đã định. Hoạt động này rất quan trọng, khi mạng sống của hàng chục nghìn người đang trông chờ vào việc được cứu hộ”, Al Jazeera dẫn bài đăng trên Twitter của IRGC nêu rõ.

>>> Tình hình chiến sự căng thẳng Nga - Ukraine hiện nay

Tuấn Trần

Ukraine triệu hồi đại sứ, ông Trump nói lý do gọi ông Putin là 'thiên tài'

Ukraine triệu hồi đại sứ, ông Trump nói lý do gọi ông Putin là 'thiên tài'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ra lệnh triệu hồi đại sứ ở Gruzia và Morocco, vì cho rằng họ không có khả năng thuyết phục các nước này ủng hộ Kiev. 

Ông Putin yêu cầu quân Ukraine ở Mariupol hạ vũ khí

Ông Putin yêu cầu quân Ukraine ở Mariupol hạ vũ khí

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga chỉ ngừng bắn ở thành phố Mariupol khi các binh sĩ Ukraine ở đây hạ vũ khí.